Ngoại trưởng Philippines cho biết, dự kiến “một số lượng lớn” tàu chiến Mỹ sẽ thăm nước này khi Washington nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á.

Trong một văn bản gửi tới tờ Inquirer, ông Albert del Rosario nói: “Vâng, chúng tôi có thể dự đoán một số lượng lớn các chuyến cập cảng của tàu hải quân Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đã nhấn mạnh các động thái này là sự thực thi Thỏa thuận thăm viếng quân sự 1998 (VFA) giữa Manila và Washington. Các chuyến thăm hữu nghị của tàu chiến Mỹ là “một phần hoạt động cập cảng thường xuyên mà các lực lượng hải quân hữu nghị thực hiện”, DFA đồng thời khẳng định VFA là tuyệt đối cần thiết với an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. Ảnh: Inquirer

Về chiến lược quân sự mới của Washington trong việc bố trí lại hạm đội hải quân trong khu vực, Ngoại trưởng Philippines bình luận: “Sự gia tăng hiện diện của Mỹ là phù hợp với chỉ dẫn chiến lược của họ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã tuyên bố, Mỹ sẽ chuyển phần lớn các tàu chiến của mình tới khu vực trong thời gian tới. Phát biểu tại diễn đàn an ninh thường niên ở Singapore, ông Panetta cho rằng, xu thế thay đổi trong sự tập trung của Mỹ tại châu Á không nhằm kiềm chế Trung Quốc ở vai trò cường quốc mới trỗi dậy.

Ông thừa nhận hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có những bất đồng trong nhiều lĩnh vực, kể cả chuyện Biển Đông, nhưng đồng thời nhấn mạnh: “Cả hai chúng tôi không ngây thơ về mối quan hệ hai bên. Chúng tôi hiểu có những bất đồng và khác biệt”.

Chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Panetta lần này chủ yếu giải thích cho các đồng minh về chiến lược quân sự mới mà Mỹ công bố hồi tháng 1. Chiến lược kêu gọi sắp xếp lại các lực lượng Mỹ tập trung hơn ở châu Á.

Trong lúc này, căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines - một đồng minh chính của Mỹ tại bãi cạn Scarborough vẫn chưa kết thúc. Cả hai bên đều duy trì sự hiện diện các tàu để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình.

Thái An (Theo Inquirer)