- Nếu không ai chịu trách nhiệm, không có câu trả lời thỏa đáng xung quanh việc bổ nhiệm cán bộ hay những sai phạm tài chính của Vinalines thì việc này sẽ còn lặp lại - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cảnh báo.

Trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội sáng nay (12/6), ĐB Trương Trọng Nghĩa khẳng định chất vấn không phải của riêng ông. Bản chất vấn đã được ông gửi cả Thanh tra Chính phủ (TTCP) và Bộ GTVT khi nhân dân, cử tri, từ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, người lao động... bày tỏ bức xúc về trách nhiệm để xảy ra sai phạm làm thất thoát tiền của Nhà nước, nhân dân.

'Không hài lòng'

Chất vấn bằng văn bản của ông đã được TTCP và Bộ GTVT trả lời như thế nào? Ông thấy thỏa đáng?

Tôi chưa thấy thỏa mãn với trả lời của TTCP lẫn Bộ GTVT. Thứ nhất, hai cơ quan chưa làm rõ được quy trình khi một đơn vị, đặc biệt một DNNN đang bị thanh tra.

Rõ ràng DNNN này có sai phạm về tài chính. Người đứng đầu cũng có sai phạm về tài chính, đang thanh tra lại có quyết định điều động đi chỗ khác. Theo lẽ thường, ít nhất tổ trực tiếp thanh tra đó phải đề xuất với TTCP và TTCP phải có kiến nghị chính thức với Chính phủ về việc đó thế nào.

Khi tiến hành thanh tra một đơn vị, đặt giả thiết người đứng đầu có khi không phải trực tiếp sai phạm nhưng lại là người phải chịu trách nhiệm.

Khi người đứng đầu được điều động, đề bạt chuyển đi cơ quan khác, Thanh tra phải có ý kiến, còn có được chấp thuận hay không là việc khác. Tôi không thấy Thanh tra có ý kiến gì cả và đó là điểm tôi không thỏa mãn vì quy định của Đảng cũng như luật pháp về chống tham nhũng là trách nhiệm của người đứng đầu cực kỳ quan trọng.

Kể cả khi đơn vị có nhiều sai phạm, người đứng đầu đó không trực tiếp tham nhũng, vi phạm, nhưng họ là người đứng đầu thì phải chịu trách nhiệm. 

ĐB Trương Trọng Nghĩa: Chất vấn không phải của riêng tôi 

Sau này kết quả cho thấy đơn vị đó có nhiều sai phạm về tài chính và người đứng đầu được điều động đi có nhiều sai phạm, thậm chí là khởi tố, bỏ trốn, gây thiệt hại nhiều cho Nhà nước. Tôi không hài lòng việc TTCP không có ý kiến gì.

Phải có người chịu trách nhiệm

Còn câu trả lời của Bộ GTVT?

Về phía Bộ GTVT, tôi muốn nói khi bổ nhiệm một người lên chức vụ lãnh đạo, tôi chưa nói Cục trưởng to hơn Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines không vì so sánh thế khập khiễng.

Cương vị cục trưởng của một bộ cực kỳ quan trọng vì vai trò quản lý của anh là trên cả nước, thậm chí anh quản lý trở lại các doanh nghiệp.

Và khi bổ nhiệm một người như vậy thì phải có rà soát. Phải có một người nào đấy, một cơ quan nào đấy chịu trách nhiệm việc đó.


ĐB Trương Trọng Nghĩa trò chuyện với ĐB Dương Trung Quốc bên hành lang Quốc hội

Chính vì vậy, tôi muốn tiếp tục chất vấn TTCP, Bộ trưởng GTVT. Tôi cũng muốn chất vấn cả Phó thủ tướng trực tiếp phụ trách khu vực này. Phải có ai đó chịu trách nhiệm trong việc này, không thể để người gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, thất thoát tài sản lớn lại thoát tội.

Câu chất vấn không phải của riêng tôi mà là của nhân dân, của cử tri. Chính phủ phải có câu trả lời. Nếu chúng ta không có câu trả lời, không tìm ra nguyên nhân, không ai chịu trách nhiệm, thì Vinalines sẽ còn lặp lại.

Trong văn bản chất vấn, ĐB Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề: Từ cuối 2011 đến tháng 2/2012, TTCP đã biết những sai phạm tại Vinalines chưa? Khi ông Dương Chí Dũng là người đứng đầu Vinalines được đề bạt, TTCP đã có ý kiến hay hành động, phản ứng gì, có phản ánh gì đối với Chính phủ, Bộ GTVT hay lãnh đạo cấp ủy? Trong vụ đề bạt anh Dũng, TTCP đã làm hết trách nhiệm luật định và trách nhiệm trong Ban cán sự Đảng Chính phủ chưa?

Với Bộ trưởng GTVT, ông hỏi: Khi bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải, ông Dũng là người đứng đầu một đơn vị đang bị thanh tra, Bộ trưởng có làm việc với TTCP để có thông tin, hay có yêu cầu TTCP có ý kiến không? Tại sao phải đề bạt ông Dũng ngay lúc Vinalines do ông Dũng đứng đầu đang bị thanh tra, mà không chờ đến khi có kết luận (chỉ vài tháng sau)?

Trong văn bản trả lời, TTCP cho biết không nhận được đề nghị cung cấp thông tin về các sai phạm của Vinalines và cá nhân ông Dũng khi xem xét bổ nhiệm. Dù vào tháng 2/2012, TTCP đã biết những sai phạm tại Vinalines, nhưng còn phải nghe Vinalines giải trình.

Việc bổ nhiệm ông Dũng không ảnh hưởng gì đến việc ban hành kết luận thanh tra tại Vinalines.

Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra, TTCP đã thể hiện rõ việc kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ GTVT tổ chức hướng dẫn các thành viên hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Vinalines thời kỳ 2007-2010 kiểm điểm trách nhiệm, tự đề xuất hình thức xử lý kỷ luật để Thủ tướng xem xét, xử lý.

Đồng thời, TTCP cũng chuyển hồ sơ sang Bộ Công an tiếp tục làm rõ và xử lý đối với việc đầu tư mua ụ nổi thuộc dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam.

Bộ trưởng GTVT thì cho biết: Việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch năm 2011, khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, Bộ đã không làm việc với TTCP, TTCP cũng không cung cấp thông tin gì về ông Dương Chí Dũng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định thời điểm công bố dự thảo quyết định thanh tra gần với quyết định bổ nhiệm ông Dũng là hoàn toàn khách quan, vì công việc này tiến hành độc lập. Bộ cũng không thể biết khi nào kết thúc thanh tra.

Nếu thanh tra phát hiện người nào bị sai phạm thì vẫn xử lý theo quy định của pháp luật, dù người đó đã được điều động sang vị trí công tác khác.

Bộ trưởng cũng cho hay việc bổ nhiệm ông Dũng thực chất là điều xuống làm một vị trí khác thấp hơn, đã được tập thể Ban cán sự đảng Bộ thống nhất 100%, được thẩm định chặt chẽ theo quy định.

Linh Thư - Ảnh: Lê Anh Dũng