- Báo cáo của Chính phủ cho hay, Vinalines bắt đầu thua lỗ từ 2011, nội bộ mất đoàn kết kéo dài.

>> Sai phạm Vinalines, Bộ không nắm được gì

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: Minh Thăng

Báo cáo về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) của Chính phủ do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thừa ủy quyền ký vừa được gửi đến đại biểu Quốc hội.

Theo đó̉, trong giai đoạn dài, Vinalines đã “phát triển tốt”, như trước 2009, nhưng giai đoạn sau đó đến nay, đã có một số hạn chế, yếu kém. 

Con số đưa ra cuối năm 2010 cho thấy, tỷ lệ nợ của Vinalines bằng 4,27 lần vốn điều lệ, hiệu quả kinh doanh giảm dần do tăng chi phí về lãi vay, chi phí quản lý và khối lượng lớn vốn đầu tư hiệu quả thấp. 

Chính phủ xác nhận từ 2011, Vianlines bắt đầu hoạt động thua lỗ. 4 tháng đầu năm 2012 vẫn tiếp tục lỗ, tình hình tài chính của tổng công ty nhà nước này đang “rất khó khăn”. Nhiều dự án chậm tiến độ, công nợ lớn, số nợ lớn hơn nhiều so với vốn điều lệ.

Trong khi đó, báo cáo ghi nhận, nội bộ Vinalines mất đoàn kết kéo dài và sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh. 

Lãnh đạo Vinalines đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, một số cán bộ quản lý bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của tổng công ty và DNNN.

Đánh giá các nguyên nhân, Chính phủ nêu những nguyên nhân chủ quân, trong đó nhìn nhận, công tác giám sát, hậu kiểm ở cấp bộ và tổng công ty trong thời gian vừa qua chưa được chú trọng, chưa hỗ trợ cho hoạt động điều hành và quản trị của toàn tổng công ty.

Trước những sai phạm của Vinalines do Thanh tra Chính phủ kiểm tra, giám sát, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo, làm rõ trách nhiệm về việc chậm cập nhật, trình Thủ tướng quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến 2020, định hướng đến năm 2030.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ báo cáo trách nhiệm trong việc theo dõi, giám sát, kiểm tra đầu tư ụ nổi của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam thuộc Tổng công ty.

L.Thư