AP đưa tin, Tổng thống Philippines ngày 20/6 nói, một khi thời tiết cho phép, ông sẽ điều tàu trở lại bãi đá ngầm Scarborough nếu tàu TQ không rời khỏi khu vực này.

Cuối tuần qua, Philippines tuyên bố sẽ rút hai tàu neo đậu tại khu vực bãi đá ngầm Scarbourough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham) để tránh cơn bão có thể gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn. Sau đó, Trung Quốc cũng thông báo sẽ rút tàu cá nước này để đảm bảo an toàn.

Những tuyên bố trên đã thắp lên hy vọng chấm dứt cuộc đối đầu giữa Manila và Bắc Kinh tại khu vực này trong hơn hai tháng qua. 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III
Tuy nhiên, Tổng thống Aquino cho biết sẽ điều máy bay tới tuần tra Scarbourough khi thời tiết cho phép. Ông nói: "Nếu họ còn hiện diện ở vùng biển chủ quyền của chúng tôi, chúng tôi sẽ lại triển khai tàu tới đó."

Một quan chức chính phủ Philippines cho hay hôm 19/6 vẫn còn sự hiện diện của sáu tàu chính phủ và 30 tàu cá Trung Quốc tại Scarborough.

Theo mạng tin PhilStar.com, hiện sáu tàu của Trung Quốc, gồm ba tàu hải giám và ba tàu chỉ huy thực thi luật nghề cá, vẫn hiện diện trong vùng tranh chấp ở Biển Đông cho dù Philippines đã rút hai tàu khỏi vùng này.

Theo Vietnam+