- Đại biểu dự hội nghị tại Đà Nẵng đề xuất nâng cao chất lượng họp báo; việc cung cấp thông tin cho báo chí cần kịp thời, đầy đủ, tránh hiện tượng “nói một chiều” chỉ có lợi cho cơ quan, đơn vị...

Ngày 23/6, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Đà Nẵng.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, 5 năm qua, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cũng như quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Vũ Trung

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan báo chí đều cho rằng, việc ban hành Quy chế là rất cần thiết, đảm bảo quyền tự do ngôn luận của công dân và của báo chí, đảm bảo sự công khai, minh bạch hóa thông tin của các cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin chính xác của người dân về mọi mặt đời sống.

Qua báo chí, người dân được cung cấp thông tin thường xuyên về tình hình hoạt động, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của các bộ, ngành, địa phương, nhìn tổng quan về đời sống xã hội để thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng vẫn còn nhiều tồn tại bất cập trong quy chế phát ngôn báo chí không đồng đều giữa các cơ quan đơn vị; người phát ngôn đều kiêm nhiệm, lại không có bộ máy giúp việc nên nhiều khi hiệu quả công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chưa cao.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí còn hình thức. Nhiều cơ quan báo chí phản ánh, dù thông tin không thuộc diện bị cấm theo quy định khoản 3, điều 5 trong Quy chế nhưng nhiều người phát ngôn và người được ủy quyền phát ngôn vẫn gây khó dễ cho phóng viên tác nghiệp.

Một số đơn vị chỉ đồng ý làm việc khi phóng viên đáp ứng đủ 3 điều kiện là có thẻ nhà báo, có giấy giới thiệu của cơ quan, có công văn đặt lịch làm việc và đã được xếp lịch. Tuy nhiên, một số cơ quan còn yêu cầu phải có câu hỏi từ trước gửi đến. Đặc biệt, có nơi, mặc dù đã được cơ quan báo chí gửi công văn đến nhưng cũng không có văn bản phản hồi. 

Nhiều giải pháp, kiến nghị, đề xuất đã được đưa ra tại hội nghị như: Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương, cần có người phát ngôn chuyên nghiệp, hạn chế tình trạng kiêm nhiệm.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu của đơn vị có thể thành lập phòng hoặc bộ phận giúp việc cho người phát ngôn, cần có người thay thế khi người phát ngôn bận hoặc đi công tác xa.

Nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng các buổi họp báo; việc cung cấp thông tin cho báo chí cần đảm bảo tính kịp thời, chính xác, đầy đủ, toàn diện, tránh hiện tượng “nói một chiều” chỉ có lợi cho cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin.

Hiện Bộ Thông tin - Truyền thông đang xây dựng và chuẩn bị trình Thủ tướng sửa đổi một số quy định trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như: Quy định cụ thể chế độ làm việc của người phát ngôn cũng như bộ phận giúp việc và chế độ phụ cấp cho người phát ngôn.

Đặc biệt, trong trường hợp đột xuất, trường hợp cần ngay ý kiến ban đầu của cơ quan hành chính, người phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí chậm nhất trong vòng 1 ngày, thay vì 2 ngày, để kịp thời định hướng và cảnh báo trong xã hội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn khẳng định ngay sau hội nghị, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện nội dung dự thảo để trình Thủ tướng thời gian tới.

Vũ Trung