- Tại họp báo chiều 27/6, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định cực lực phản đối việc Trung Quốc mời thầu dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Hậu cho biết, từ 23/6, trên mạng tiếng Trung và tiếng Anh của Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này 160.129, 38km2.

Qua kiểm tra toạ độ do phía Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà PVN đã và đang tiến hành các hoạt động dầu khí từ lâu nay.

Ông Hậu nhắc lại sự kiện tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 2 và khẳng định đường cắt cáp nằm ở giữa khu vực các lô nói trên.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu (trái).
Ảnh: Chung Hoàng

Về việc mời thầu của Trung Quốc, Tổng Giám đốc PVN cho biết ý kiến chính thức như sau:

“PVN khẳng định CNOOC đã thông báo chào thầu quốc tế 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp.

Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982 và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng trên Biển Đông.

PVN cực lực phản đối và yêu cầu CNOOC hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái trên, nghiêm túc tuân thủ thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982 và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

PVN cũng đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 9 lô dầu khí mà CNOOC gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam”.

Bản đồ chỉ rõ 9 lô dầu khí mà Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) mở thầu quốc tế hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Nguồn: TTXVN.

Tổng Giám đốc PVN khẳng định lại Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc, PVN cũng luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với CNOOC. “Trên thực tế, PVN và CNOOC đã ký và triển khai một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, trong đó hai bên đang thực hiện thăm dò chung tại khu vực vùng cấu tạo vắt ngang vịnh Bác Bộ”, ông Hậu cho biết.

PVN hoan nghênh CNOOC và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia hợp tác trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam như với các đối tác nước ngoài khác. “Đương nhiên trên cơ sở tôn trọng luật pháp, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam”, ông Hậu nói.

Trả lời báo Pháp luật TP.HCM về việc Trung Quốc thông tin tên các bể trầm tích và diện tích khu vực mời thầu khác so với thông báo của Việt Nam, ông Hậu nhấn mạnh: “Khu vực này thuộc chủ quyền Việt Nam, chúng tôi không quan tâm Trung Quốc gọi tên là gì, đây là bể Phú Khánh thuộc miền Trung Việt Nam và một phần của bể Nam Côn Sơn”.

Đây là lần đầu tiên CNOOC, “chắc chắn được sự đồng ý của Chính phủ Trung Quốc”, tiến hành gọi thầu quốc tế tại khu vực nà, ông Hậu cho biết thêm.

Trả lời báo Thanh Niên, Tổng Giám đốc PVN cho biết PVN sẽ có thư chính thức gửi CNOOC để phản đối và yêu cầu hủy kế hoạch đấu thầu này.

Trả lời báo Tia sáng, ông Hậu khẳng định trong trường hợp phía Trung Quốc bất chấp ý kiến của Việt Nam, PVN sẽ cương quyết phản đối đến cùng. “Tôi tin rằng nhà nước ta cũng sẽ không cho phép triển khai các hoạt động đó”, ông Hậu nói.

Ông Đỗ Văn Hậu chỉ rõ sai trái trong việc mời thầu của CNOOC. Ảnh: Chung Hoàng

Các hoạt động dầu khí không bị ảnh hưởng

Trả lời báo Đầu tư, Tổng Giám đốc PVN cung cấp thêm thông tin về 4 hợp đồng dầu khí hợp tác với các đối tác quốc tế trong khu vực này: lô 129-132 với Tổ hợp tập đoàn công nghiệp dầu khí của Nga Gazprom; lô 128 với Công ty dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC; lô 156-159, mà phần phía Bắc dính vào 9 lô trong vùng Trung Quốc gọi thầu, với tập đoàn Exxonmobil của Mỹ; lô 148-149 với Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí Việt Nam VNEP.

Ông Hậu khẳng định hoạt động dầu khí ở các lô này đã được tiến hành từ nhiều năm nay, các kế hoạch thăm dò dầu khí và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tại các lô còn mở vẫn đang tiếp tục.

Trả lời báo Lao động, Tổng Giám đốc PVN khẳng định do 9 lô này nằm trọn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, PVN và các đối tác sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí phù hợp với các hợp đồng dầu khí đã ký và luật pháp Việt Nam. “PVN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam bảo đảm cho các hoạt động này triển khai thuận lợi”, ông Hậu nhấn mạnh.

Khẳng định với phóng viên Nhật Bản, ông Hậu nói: “Không có hoạt động nào trong các hoạt động dầu khí của PVN bị ảnh hưởng bởi các mà chúng ta gọi là việc gọi thầu của CNOOC, tất cả kế hoạch của chúng tôi vẫn tiến hành bình thường, kể cả hội thảo, hội nghị với đối tác Nhật Bản và các nước khác”.

Trả lời hãng tin Bloomberg của Mỹ, ông Hậu khẳng định: “Rất nhiều hoạt động dầu khi đã và đang được tiến hành bình thường ở đây, từ khoan đến khảo sát địa chấn 2D, ba chiều, các hoạt động thăm dò khác, chưa có khai thác dầu khí vì chưa phát hiện thương mại, phù hợp với hợp đồng và thoả thuận về chương trình ngân sách hàng năm".

Ông Hậu thừa nhận “đã một số lần các công ty dầu khí nước ngoài nhận được một vài ý kiến từ phía Trung Quốc”, nhưng các nhà thầu dầu khí khi đã ký hợp đồng với PVN đều khẳng định tính hoàn toàn hợp pháp, phù hợp thông lệ dầu khí quốc tế. "Chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà thầu dầu khí để thống nhất chương trình công tác từ nay cho đến vài năm tới", ông Hậu cho biết.

Trước lo ngại của báo Lao động về việc một số nhà thầu dầu khí đang rút đi, ông Hậu khẳng định trong ngành dầu khí, đi và đến là bình thường: "Ngay PVN cũng có thể ra nước ngoài đầu tư, sau một thời gian không thành công vẫn rút đi và đến nước khác. Ở Việt Nam cũng vậy, rất nhiều công ty đã từng rút và rất nhiều công ty mới đang đến".

Riêng trường hợp BP của Anh, đã hoạt động ở Việt Nam nhiều năm, đang khai thác hai mỏ Lan Tây, Lan Đỏ và đường ống Nam Côn Sơn. BP đến nay đã thu hồi được vốn và đang có lãi, tuy nhiên với cách nhìn của một tổ hợp dầu khí lớn, khả năng mở rộng lớn ở Việt Nam ở BP là không có nên trên cơ sở cơ cấu đầu tư của mình, BP quyết định rút khỏi Việt Nam, bán tài sản ở Việt Nam để đầu tư vào khu vực khác.

“Đang có những công ty lớn khác trong cộng đồng dầu khí quốc tế đến Việt Nam mua những tài sản đó, không riêng các công ty Anh và Mỹ. PVN đang thương thảo để sớm có những hợp đồng dầu khí lớn mới”, ông Hậu nói.

Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Hậu khẳng định các công ty nước ngoài hợp tác với PVN, ngoài điều kiện về kinh nghiệm và nguồn lực, thì tiên quyết là phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển, phù hợp luật pháp Việt Nam và quốc tế, phù hợp thông lệ dầu khí quốc tế.

Chung Hoàng