Trung Quốc đã thành lập một lữ đoàn tên lửa mới ở tỉnh Quảng Đông như là một phần chiến lược ngăn chặn các nước khác trong việc tuyên bố chủ quyền với Biển Đông và không thể thách thức ưu thế nước này trong khu vực, Focus Taiwan dẫn nguồn tin báo địa phương cho hay.


Tàu khu trục TQ phóng tên lửa chống hạm. Ảnh: vostokstation

Focus Taiwan dẫn tin từ tờ United Daily News (Đài Loan) nói, lữ đoàn tên lửa đạn đạo 827 của Trung Quốc đóng tại thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông. Trong khi tòa nhà hành chính của lữ đoàn này vẫn đang trong quá trình xây dựng (tính tới cuối tháng 3) thì các phương tiện phóng tên lửa đã được bố trí tại căn cứ Thiều Quan.

Nguồn tin trên khẳng định, các tên lửa lắp đặt tại căn cứ có thể bao gồm Đông Phong (DF)-21D - loại tên lửa đạn đạo chống hạm và Đông Phong 16 - tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn dài hơn bất kể thứ vũ khí nào hiện tại của Trung Quốc nhằm xuyên qua eo biển Đài Loan.

Thông tin về lữ đoàn tên lửa mới của Trung Quốc xuất hiện giữa lúc vấn đề tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đang gia tăng. Focus Taiwan đã trích dẫn thông tin từ United Daily News về chiến lược mới của Trung Quốc nhằm tăng cường yêu sách chủ quyền mà họ đưa ra tại Biển Đông:

Các hình ảnh vệ tinh trên Internet cho thấy, căn cứ mới trải rộng trên một khu vực rộng lớn, với một số phương tiện phóng tên lửa đỗ ở phía ngoài một kho chứa ở phía đông bắc căn cứ. Một số phương tiện gắn ống hình trụ, một số khác với các ống hình vuông giống như để sử dụng cho loại tên lửa đạn đạo mới mà quân đội Trung Quốc đã công bố hồi đầu năm nay.

Theo các chuyên gia quân sự, căn cứ tên lửa mới được trang bị tên lửa chống hạm DF-21D có tầm bắn 2.000-3.000 km và có thể đánh trúng mục tiêu di động với hệ thống định vị chính xác. Một số nhà phân tích địa chính trị từng gọi tên lửa DF-21D là "sự thay đổi cuộc chơi" có thể đe dọa sức mạnh vượt trội của hạm độ tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương, đặc biệt trong trường hợp xung đột bùng nổ ở eo biển Đài Loan hay Biển Đông. Còn loại DF-16 mới có tầm bắn 1.200km với sức công phá đáng kể.

Đánh giá về khía cạnh vị trí địa lý của Thiều Quan, các nhà phân tích địa chính trị nói rằng, lữ đoàn tên lửa 827 dường như đảm nhận nhiệm vụ "đe dọa" các nước ở Biển Đông.

Biển Đông - vùng biển được cho là giàu tài nguyên dầu khí và nguồn cá - là nơi diễn ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. Trong đó, Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền lớn nhất, bao trùm hầu hết Biển Đông kể cả những khu vực sát cạnh bờ biển nước khác.

Thái An (theo Focus Taiwan)