- Phát biểu trong phiên khai mạc AMM 45 sáng nay, Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Chủ tịch ASEAN 2012 - cho hay ông muốn nhìn thấy một kết luận cuối cùng về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Sáng nay (9/7), hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 45 (AMM 45) diễn ra tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà, ông Hun Sen nhấn mạnh việc thực thi Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) như một trong những “ưu tiên hàng đầu” của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề liên quan hợp tác an ninh - chính trị và các mối quan hệ bên ngoài khu vực.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại AMM45. Ảnh: Thu Lượng

Trong khi đề cao việc thực thi Hiến chương ASEAN, ông Hun Sen cho rằng việc thực thi DOC phải bao gồm các cơ chế giải quyết xung đột. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Campuchia lưu ý ông muốn nhìn thấy một kết luận cuối cùng về Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (COC) - hiện đã xong những điểm soạn thảo then chốt.

“Chúng ta nên nhấn mạnh vào việc thực thi DOC, bao gồm cả kết luận cuối cùng về ‘Quy tắc Ứng xử (COC) ở Biển Đông” - Thủ tướng Hun Sen phát biểu.

Trong phiên Tham vấn không chính thức về COC hôm qua, các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc cũng nhấn mạnh vào cam kết của họ tiếp tục thực thi DOC đạt được năm 2002 và kết luận các điểm then chốt trong quá trình soạn thảo COC.

Các bên đều thống nhất thực thi DOC một cách toàn diện và hiệu quả cũng như trong các dự án hợp tác khác nằm trong khuôn khổ của DOC với mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Phát biểu tại hội nghị sáng nay, Thủ tướng Hun Sen cho rằng ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể hội nhập chặt chẽ về chính trị và kinh tế, có ảnh hưởng trong khu vực châu Á và là một đối tác chiến lược không thể thiếu đối với các cường quốc và các tổ chức trên thế giới.

Với uy tín và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của ASEAN, Thủ tướng Campuchia cho rằng các quốc gia phải nỗ lực để duy trì vị thế “trung tâm” của ASEAN trong mọi cấu trúc của khu vực - dù là với các đối tác đối thoại hay trong nội bộ Diễn đàn An ninh khu vực (ARF).

“ASEAN nên tiếp tục phát huy các tất cả các nỗ lực trong việc thực hiện các vấn đề ưu tiên nằm trong Kế hoạch Cộng đồng Chính trị và An ninh ASEAN. Theo đó, ASEAN nên thúc đẩy việc vận hành hiệu quả các văn kiện và cơ chế để đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực như Hiệp ước Hữu nghị và Thân thiện (TAC), Hiệp ước về Khu vực không vũ khí hạt nhân tại Đông Nam Á (SEANWFZ), Tuyên bố DOC, Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN…” - ông Hun Sen nói.

Theo Thủ tướng Hun Sen, ưu tiên quan trọng nhất của ASEAN trong lúc này là các biện pháp để thực thi mục tiêu Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đặc biệt ông nhấn mạnh việc hỗ trợ cho các quốc gia kém phát triển hơn để thu hẹp khoảng cách phát triển trong khối.

Thu Lượng (từ Phnom Penh)