- Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13 của Chính phủ, bằng các giải pháp hỗ trợ lãi suất...

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm nay của Thủ đô ước đạt 7,6%, cao hơn mức tăng dự kiến của cả nước nhưng thấp hơn kế hoạch cả năm và mức tăng cùng kỳ của các năm trước.

GDP cả nước 6 tháng ước 4,3-4,5%, chỉ tiêu của Hà Nội cả năm tăng 10-10,5%.

Trong khi dịch vụ tăng 8,5%, công nghiệp - xây dựng tăng 8,1% thì lĩnh vực nông - lâm - thuỷ sản lại giảm 2,9%.

Báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND Hà Nội khóa XIV sáng nay (10/7), Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 69.062 tỷ đồng, bằng 47,2% dự toán HĐND TP giao, tăng 5,1% so cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, công tác đấu giá quyền sử dụng đất đang gặp khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm mới tổ chức đấu giá hơn 7.000 m2, thu 65,5 tỷ đồng, bằng 2,6% kế hoạch.

Ảnh: Phạm Hải

Chia sẻ tình hình khó khăn chung của cả nước, việc huy động vốn đầu tư xã hội của Hà Nội cũng đạt thấp so với kế hoạch, 6 tháng đầu năm ước đạt 85.060 tỷ đồng, chỉ tăng 10,2% so với kế hoạch cả năm là từ 15-17%.

So với cùng kỳ năm trước, số dự án đầu tư nước ngoài đăng ký mới giảm, số dự án cũng như số doanh nghiệp cả trong nước lẫn có vốn nước ngoài ngừng hoạt động, có xu hướng tăng. Số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh giảm đáng kể.

Tuy vậy, có dấu hiệu tích cực là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có xu hướng tăng chậm lại. Lạm phát đã được kiềm chế, CPI tháng 6 chỉ tăng 2,57% so với tháng 12/2011.

Thành phố Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13 của Chính phủ, bằng các giải pháp hỗ trợ lãi suất, ưu tiên bảo đảm ổn định điện cho sản xuất, phân phối điện hợp lý đáp ứng cho các nhu cầu thiết yếu của sản xuất và đời sống…

Thành phố cũng sẽ tháo gỡ khó khăn về lãi suất ngân hàng, ưu tiên tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu và các mục tiêu an sinh xã hội.

Cùng với đó là thực hiện có hiệu quả dự toán chi ngân sách, quản lý và sử dụng có hiệu quả các khoản chi ngân sách để góp phần thúc đẩy thị trường, giảm hàng tồn kho cho các doanh nghiệp sản xuất.

Thành phố cũng xác định kiểm soát lạm phát, tăng cường thanh tra, kiểm tra kinh doanh ngoại tệ, vàng trên địa bàn, tránh những rủi ro lớn trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngân hàng, kết hợp kiểm tra việc chấp hành quy định về đăng ký giá, kê khai, niêm yết giá.

Một nhiệm vụ nữa là thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, kế hoạch giảm nghèo, kế hoạch hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm, quan tâm đến các đối tượng chính sách…

Phát biểu cuối phiên khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc thành phố Hà Nội lưu ý Nghị quyết về một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường mà QH vừa thông qua tại kỳ họp thứ 3.

“Trước mắt, chính quyền thành phố cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong nước và thế giới, đồng thời có ứng phó kịp thời, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô”, ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh, Hà Nội đã xác định năm 2012 là năm quy hoạch, bên cạnh những quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu đã hoàn thành, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực còn lại và có các kế hoạch triển khai cụ thể, khoa học nhằm xây dựng và phát triển thủ đô theo hướng phát triển bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử, đi đôi với phát triển kinh tế.

HĐND thành phố Hà Nội sẽ làm việc trong 4 ngày để xem xét một loạt vấn đề quan trọng như sử dụng đất, giao thông, thủy lợi, thoát nước, văn hóa, du lịch, giảm thiểu ùn tắc giao thông và học phí trong hệ thống trường công lập.

Chung Hoàng