- Ngay sau khi đáp chuyên cơ đến sân bay Nội Bài trưa nay (10/7), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Việt Nam.

Bà Hillary Clinton sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tiếp đó chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ và chứng kiến lễ ký một số hợp đồng kinh tế.

Ngoại trưởng Mỹ cũng có cuộc nói chuyện với sinh viên Việt Nam tại Đại học Ngoại thương.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2010. Ảnh: LAD

Việt Nam nằm trong chuyến công du 8 nước (Pháp, Nhật Bản, Mông cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và Israel) của Ngoại trưởng Mỹ. Bà Hillary Clinton thăm Việt Nam không lâu sau chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Đầu năm nay, hai bên cũng đã tiến hành Đối thoại chính trị - an ninh - quốc phòng.

Quan hệ song phương thời gian qua có những phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, quân sự và giáo dục. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2010 đạt 18,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước.

Mỹ hiện là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với tổng số vốn FDI năm 2009 đạt xấp xỉ 15 tỷ USD. Tổng thống Mỹ trong chính sách thương mại hướng ngoại đã lựa chọn Việt Nam là một trong 5 thị trường đang nổi lên nhằm thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ vào năm 2015.

L.Thư