- Hội thảo “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ: Hướng đi tương lai” tập hợp nhiều chuyên gia, học giả, trí thức của hai nước cùng thảo luận những chủ để quan tâm chung.

Hội thảo tập trung vào các chủ đề như cấu trúc an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quan hệ hai nước về chính trị, an ninh, quốc phòng, cũng như thương mại và kinh tế, năng lượng và khoa học công nghệ.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, 5 năm nâng cấp lên tầm Đối tác chiến lược. Hội thảo do Học viện Ngoại giao Việt Nam và Hội đồng Đối ngoại Ấn Độ đồng tổ chức.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Chung Hoàng

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao thế mạnh của Ấn Độ trong các lĩnh vực nói trên và bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ là diễn đàn trao đổi thẳng thắn, cởi mở của những người nghiên cứu để hai bên chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Phó Thủ tướng vừa có chuyến thăm chính thức Ấn Độ hồi tháng 4. Ông Nhân chỉ ra trong quan hệ hai nước, vẫn còn nhiều lĩnh vực tiềm năng chưa được tận dụng và khai thác hết.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010 đạt 2,7 tỷ USD, tăng nhanh lên 3,9 tỷ USD năm 2011. So với tiềm năng hợp tác, hai nước đặt mục tiêu đưa con số này lên 7 tỷ USD vào năm 2015. Hiện có hơn 65 công ty Ấn Độ đang đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các dự án năng lượng, nông nghiệp, khai mỏ và công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Với việc đẩy mạnh đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Ấn Độ và ASEAN, quan hệ kinh tế Việt Nam - Ấn Độ sẽ còn có những khởi sắc trong tương lai.

Về chính trị, Việt Nam được xác định là cầu nối quan trọng giữa Ấn Độ và khối ASEAN, là nhân tố quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Hai nước cũng hợp tác ngoại giao hiệu quả trong các khuôn khổ Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), Đối thoại quốc phòng ASEAN + 8…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận khu vực và quốc tế, đặc biệt về vấn đề Biển Đông, trên cơ sở nhận định và đánh giá của lãnh đạo cấp cao Ấn Độ là Việt Nam có vai trò quan trọng, là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ, góp phần giúp đỡ Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Kề từ khi nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược năm 2007, quan hệ song phương đạt được nhiều tiến bộ. Hai nước cam kết ủng hộ lẫn nhau trong nhiều vấn đề quốc tế, Việt Nam ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Năm ngoái, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm chính thức Ấn Độ.

Ấn Độ quan tâm những diễn biến trên Biển Đông

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Rajiv Bhatia, Giám đốc Hội đồng Đối ngoại Ấn Độ, đơn vị đồng tổ chức hội thảo, nhấn mạnh sự tương đồng về lịch sử, địa lý và nền kinh tế nông nghiệp giữa hai nước để nhấn mạnh sự gắn bó dựa trên lòng tin và tầm nhìn tương lai về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế.

“Về mặt địa chiến lược, hai nước đều có nền kinh tế dựa vào biển. Vị trí địa lý tương đồng này đặt lên vai chúng ta trách nhiệm to lớn trong việc bảo đảm an ninh cho các tuyến hàng hải quốc tế ở Ấn Độ Dương và Biển Đông”, ông Rajiv Bhatia nhấn mạnh.

“Những diễn biến gần đây trên Biển Đông liên quan đến Trung Quốc và một số nước ASEAN, cũng như Mỹ, là mối quan tâm của Ấn Độ”, Giám đốc Hội đồng Đối ngoại Ấn Độ chỉ ra. “Ấn Độ là đối tác trong những tiến triển về an ninh ở Đông Á, và vì vậy, Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập một cơ chế đối thoại an ninh hai năm một lần giữa Bộ Nội vụ Ấn Độ và Bộ Công an Việt Nam”.

Chung Hoàng