7 ngoại trưởng ASEAN được cho là nhất trí ủng hộ 6 nguyên tắc để giải quyết tranh chấp hàng hải của khu vực với Trung Quốc tại Biển Đông.


Ảnh: wordpress

Tờ Gulf News dẫn nguồn tin cho biết, hiện còn 3 ngoại trưởng cần được thuyết phục về “tiến trình ASEAN” trong giải quyết vấn đề này.

Theo đó, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đã ủng hộ 6 nguyên tắc mà Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario soạn thảo. Còn 3 ngoại trưởng Campuchia, Lào và Myanmar đang cân nhắc.

Một bản dự thảo của văn kiện này sẽ được sử dụng để đàm phán với Trung Quốc tháng 9 tới bao gồm 6 điểm sau: Thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002; ủng hộ đầy đủ các chỉ dẫn DOC; thiết lập một bộ quy tắc xứng xử khu vực về Biển Đông; tôn trọng đầy đủ nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); các bên tuyên bố chủ quyền tiếp tục tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực (trong xung đột hàng hải); tuân thủ giải pháp hoà bình giải quyết các xung đột phù hợp với các nguyên tắc chung đã được thừa nhận trong luật pháp quốc tế bao gồm UNCLOS.

Mặc dù đạt tỉ lệ 7/3 về vấn đề Biển Đông, nhưng ASEAN không công nhận nguyên tắc đa số, mà còn chờ một sự đồng thuận chung để giải quyết các vấn đề quan trọng.

Trước khi rời Việt Nam chiều thứ tư, Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa tuyên bố: “Đây là thời điểm quan trọng để ASEAN nhanh chóng tái hợp, các nước ASEAN phải tham vấn và đối thoại với nhau, để không có hiểu nhầm hay nhận thức sai làm chệch hướng tiến trình”.

Theo lịch trình, sau Việt Nam, ông Natalegawa hội đàm với những người đồng nhiệm tại Campuchia, Singapore, và Malaysia. Ông không công bố chi tiết thời gian các cuộc gặp với những người đồng nhiệm khác ở Brunei, Lào và Myanmar.

Tính tới chiều qua, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Natalegawa, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tuyên bố, các quốc gia Đông Nam Á đang làm việc để đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông. "Chúng tôi, các ngoại trưởng ASEAN, đã nhất trí về mặt nguyên tắc một số vấn đề về Biển Đông". Ông cũng hy vọng sáng nay (20/7) "sẽ nhận được sự phê chuẩn từ toàn bộ ngoại trưởng ASEAN để tuyên bố các điểm này".

Kết thúc hội nghị ngoại trưởng ASEAN tuần trước tại Campuchia, 5 nước thành viên gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã ủng hộ quan điểm của Philippines rằng, một tuyên bố chung sau hội nghị cần đề cập tới vụ đụng độ giữa các tàu Philippines và Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, hồi đầu tháng 4. Nhưng Campuchia không nhất trí việc này.

Kết quả là, lần đầu tiên trong 45 năm, hội nghị ngoại trưởng ASEAN kết thúc mà không đưa ra được tuyên bố chung.

Thái An (theo Gulf News)