- Muốn có đoàn kết thực sự trong Đảng, điều có ý nghĩa quyết định là cần mở rộng dân chủ, công khai - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam sáng nay (31/1).

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh ý nghĩa của dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng và 70 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng. Ông Nghị nhắc lại lời hứa của Đảng từ những ngày đầu thành lập "một lòng một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân".

Nguy cơ tổn hại thanh danh Đảng

"Thực tiễn cách mạng khẳng định, trong mỗi giai đoạn cách mạng, để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn phải chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng thể chế pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân", Bí thư Thành ủy Hà Nội, ủy viên Bộ Chính trị phát biểu.

Ông Phạm Quang Nghị: Luôn phải chú trọng xây dựng Đảng trong sạch. Ảnh: Hoàng Long
Khẳng định những thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, ông Nghị cũng lưu ý một số hạn chế của công tác xây dựng Đảng: năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ và đảng viên ở không ít nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, chất lượng phê bình và tự phê bình còn yếu, kỷ cương kỷ luật chưa nghiêm, một bộ phận đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí có người tham nhũng, tiêu cực.

"Đây là nguy cơ làm suy giảm sức chiến đấu, gây tổn hại đến uy tín và thanh danh của Đảng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng", ông Nghị nhấn mạnh.

Một trong những bài học sống còn của dân tộc và Đảng ta là đoàn kết, ông Nghị nói. "Muốn có đoàn kết thực sự trong Đảng, điều có ý nghĩa quyết định là cần mở rộng dân chủ, công khai, đẩy mạnh phê bình và tự phê bình, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng", có vậy mới có được sự đồng thuận trong xã hội.

Trọng dụng nhân tài

Đại diện giới trí thức, GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn (ĐH Quốc gia Hà Nội), người "nhờ Đảng, nhờ nhân dân" đã được đi học và tu nghiệp ở nước ngoài với "thời gian lâu nhất, đến bậc cao nhất" bày tỏ mong muốn được đóng góp kiến thức và kinh nghiệm cho việc đào tạo cán bộ phục vụ công cuộc xây dựng đất nước và xây dựng nền giáo dục chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu cấp bách của thời kỳ hội nhập.

Đông đảo các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng. Ảnh: Hoàng Long
Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của Hà Nội phải trở thành Thủ đô của kinh tế tri thức, ông Hãn đánh giá cao vai trò của việc "coi trọng và quan tâm đúng mức đối với ý kiến của đội ngũ trí thức trước những vấn đề lớn" trong những thành tựu mà Thủ đô cũng như cả nước đã đạt được.

Khẳng định giáo dục, khoa học, công nghệ là chìa khóa cho sự phát triển, ông Hãn đề xuất Đảng và Nhà nước chú ý hơn đến việc trọng dụng nhân tài. "Cần quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức, không phân biệt công tác ở trung ương hay địa phương, trong nước hay Việt kiều, đương chức hay đã về hưu", GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn phát biểu.

Ông tin rằng cách làm đó sẽ dẫn đến những bứt phá lớn, giải quyết được những bất cập hiện nay của Thủ đô và đất nước.

Đại diện thế hệ trẻ, sinh viên ĐH Bách khoa Nguyễn Minh Hoài cũng bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước có thêm chính sách thu hút nhân tài trẻ vào làm việc cho các cơ quan Đảng và Nhà nước, luôn tin tưởng giao trọng trách và tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Buổi lễ kỷ niệm trọng thể có sự tham dự của tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An cùng các lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội. 

Thủy Chung