Phớt lờ sự phản đối của các nước trong khu vực, cũng như cảnh báo của Mỹ, Trung Quốc đã tiến thêm một bước với cái gọi là "thành phố Tam Sa" khi bổ nhiệm các sĩ quan quân sự đứng đầu đơn vị đồn trú tại đây.

Tờ Nhật báo Trung Quốc cho biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thông báo việc bổ nhiệm, hai ngày sau khi thiết lập "Tam Sa" cùng đơn vị đồn trú.

Cái gọi là "thành phố Tam Sa" cách đất liền Trung Quốc tới 350km nằm trên đảo Vĩnh Hưng, tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Global Balita

Cái gọi là "thành phố Tam Sa" cách đất liền Trung Quốc tới 350km được Bắc Kinh rốt ráo xúc tiến thành lập nằm trên đảo Vĩnh Hưng, tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo người phát ngôn Dương Vũ Quân, Trung Quốc đã bổ nhiệm vị trí chỉ huy đơn vị đồn trú cho Thái Hi Hồng, vị trí chính ủy thuộc về Liêu Triệu Nghị. Phát ngôn viên họ Dương nói, đơn vị đồn trú này chịu trách nhiệm điều động quốc phòng, bảo vệ thành phố và ứng phó thảm họa cùng những chức năng khác.

Tuy nhiên, họ Dương cũng nhấn mạnh rằng, có một đơn vị đồn trú hàng hải khác thuộc hải quân Trung Quốc chịu trách nhiệm bảo vệ hàng hải và tác chiến quân sự. Giới phân tích cho rằng, dường như người phát ngôn này đang bóng gió việc đơn vị đồn trú ở "thành phố Tam Sa" không có các nhiệm vụ tương tự.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và Philippines về quyết định lập đơn vị đồn trú, người phát ngôn Dương vẫn ngang nhiên khẳng định, việc Trung Quốc triển khai quân sự trong phạm vi biên giới của họ là không liên quan tới nước khác. Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông, bất chấp các ranh giới lượn sát bờ biển của nước khác.

Trung Quốc luôn ra sức khẳng định các hành động nằm trong phạm vi của họ, mặc dù những hành động ấy đã rung lên nhiều hồi chuông báo động trong khu vực và xa hơn nữa.

Các quan chức Mỹ đã lên tiếng về cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc thành lập. Thượng nghị sĩ Jim Webb đã thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ làm rõ tình hình này với Bắc Kinh và báo cáo lại cho quốc hội. Ông nói: "Vào ngày 21/6, nội các Trung Quốc đã thông qua thành lập cái mà họ gọi là thành phố Tam Sa. Đây rõ ràng là hành động đơn phương khi tạo lập một cơ quan chính quyền ở khu vực mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền".

Theo ông, các hành động gần đây của Trung Quốc khi "đơn phương" khẳng định quyền kiểm soát ở các vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc Biển Đông có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Hôm qua (26/7), một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu một nghị quyết thúc giục Trung Quốc và ASEAN cùng làm việc để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Thái An (theo AP, Washington Post)