Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không- Không quân và một số cơ quan, binh chủng kỹ thuật khác sẽ được hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. 

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao vừa có văn bản trả lời những chất vấn, kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới Chính phủ về vấn đề Biển Đông.

Hải quân Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. Ảnh: Minh Thăng

Bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò”

Các câu hỏi của cử tri gửi đến Bộ Ngoại giao đề cập lo lắng trước việc thời gian qua, Trung Quốc nhiều lần gây hấn trên Biển Đông, cắt cáp các tàu thăm dò địa chất, xua đuổi tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, đưa ra yêu sách về đường lưỡi bò. 

Đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cử tri các tỉnh Hải Phòng, Đăk Nông, Hà Nam đồng gửi kiến nghị tới nhiều bộ ngành liên quan tăng cường tiềm lực quốc phòng.

Bên cạnh đó, cần định hướng phát triển các ngành kinh tế biển có trách nhiệm cao hơn trong việc đóng góp nâng cao và duy trì tiềm lực cũng như hoạt động của lực lượng quốc phòng - an ninh... để giữ vững an ninh, bảo vệ từng tấc đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Trả lời câu hỏi của cử tri, Bộ Ngoại giao khẳng định, nhằm bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích trên biển, Việt Nam đã kiên quyết đấu tranh trên thực địa, qua con đường ngoại giao và trên mặt trận dư luận trước các hoạt động vi phạm của nước ngoài. 

“Chúng ta đã công bố nhiều tư liệu pháp lý lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” - văn bản của Bộ nêu rõ.

Liên quan các hành vi bắt giữ trái phép, ngược đãi ngư dân hoặc hành động uy hiếp, tịch thu vô cớ ngư cụ, hải sản, nhiên liệu của các tàu cá Việt Nam, Bộ Ngoại giao cho biết đã kiên quyết đấu tranh qua đường ngoại giao và dư luận, yêu cầu chấm dứt những hành động đó; xử lý vấn đề nghề cá phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trong đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ với Trung Quốc, Việt Nam nêu rất thẳng thắn và mạnh mẽ vấn đề này.

Về yêu sách đường lưỡi bò, ngay sau khi Trung Quốc lần đầu tiên chính thức đưa ra bản đồ thể hiện việc này tại Liên hợp quốc (tháng 5/2009), Việt Nam đã gửi công hàm phản đối. Trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về biên giới lãnh thổ, Việt Nam kiên quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò”.

Bộ cho biết thêm, tại các cuộc hội thảo quốc tế về vấn đề Biển Đông, Việt Nam đã vạch rõ tính phi lý của yêu sách này và nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo bạn bè quốc tế. Đến nay, không có bất kỳ nước nào ủng hộ cho yêu sách "đường lưỡi bò". Indonesia, Philipines cũng có công hàm phản đối gửi Liên hợp quốc. Hầu hết các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế đều phê phán mạnh mẽ yêu sách này.

Hiện đại hóa hải quân

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tà̀u về tăng cường tiềm lực quốc phòng cho giai đoạn mới, Bộ Kế hoạch - Đầu tư trong trả lời tiếp sức cho Bộ Quốc phòng cho hay, ngân sách đảm bảo cho các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên biển các năm qua được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo. 

Ngân sách hàng năm được bảo đảm thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng an ninh trên biển, đảo do Bộ Quốc phòng quản lý và sử dụng.

Bộ Quốc phòng cho biết, tăng cường tiềm lực quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Đảng, nhà nước và quân đội.

Để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết đại hội XI của Đảng, thời gian qua, Quân ủy TƯ và Bộ Quốc phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân triển khai toàn diện đồng bộ các biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Bộ xác định trước tiên xây dựng quân chủng Hải quân, Phòng không- Không quân và một số cơ quan, binh chủng kỹ thuật khác hiện đại.

Bộ Quốc phòng cho biết, thực tế những năm qua, quân chủng Hải quân, quân chủng Phòng không- Không quân, bộ đội Biên phòng và cảnh sát biển nói riêng đã được đầu tư cải tiến, sản xuất, mua sắm nhiều phương tiện, trang thiết bị, vũ khí hiện đại; nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng doanh trại cơ bản cho các đơn vị, nhất là các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và những đơn vị đóng quân ở những khu vực điều kiện khó khăn để nâng cao đời sống cho bộ đội, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và biên giới quốc gia.

PV