Trong báo cáo quốc phòng hàng năm đưa ra hôm nay, Nhật Bản thể hiện sự quan ngại về các hoạt động hải quân không ngừng gia tăng của Trung Quốc ở tây Thái Bình Dương.


Báo cáo còn nhấn mạnh sự thiếu minh bạch ở những người thiết lập chương trình nghị sự quân sự của Trung Quốc đang đặt ra một mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Trung Quốc ngày càng lấn lướt trong tranh chấp chủ quyền trên biển. Ảnh: Chinatimes

Khi các hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh Nhật Bản trở nên thường xuyên hơn, báo cáo cho biết, thì không rõ giới quân sự có sức mạnh thế nào trong tiến trình đưa ra quyết định so với đội ngũ lãnh đạo dân sự Trung Quốc. Điều này dẫn tới sự khó hiểu về các động cơ quân sự của nước này.

Theo báo cáo, các bước tiến của quân đội Trung Quốc đang thực hiện theo hướng trở thành một lực lượng mạnh mẽ hơn, hiện đại hơn và làm phức tạp mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo quân sự - dân sự mặc dù với thế giới bên ngoài, chưa rõ là giới quân sự có tiếng nói mạnh hay yếu trong tiến trình ra quyết định ở nước này.

“Một số người thấy rằng, mối quan hệ giữa lãnh đạo dân sự và quân sự Trung Quốc trở nên phức tạp hơn”, báo cáo cho biết. “Những người khác lại nhất trí về mức độ ảnh hưởng của quân sự trong việc ra quyết định đối ngoại ở Trung Quốc đang thay đổi”.

Trong các báo cáo trước đây, Nhật Bản thường xuyên chỉ trích Trung Quốc về sự thiếu minh bạch về tiến trình ra quyết định quân sự, nhưng hôm nay, quan chức quốc phòng Nhật nói với báo giới rằng, đây là lần đầu tiên, họ đề cập tới mối quan hệ giữa các lãnh đạo dân sự với quân sự ở Trung Quốc như một vấn đề đáng quan tâm.

“Trung Quốc vẫn không đáp ứng đúng như mong đợi về sự minh bạch của một quốc gia lớn với những trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế”, báo cáo khẳng định. Theo đó, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng gấp 30 lần trong 24 năm qua và hải quân đang nỗ lực cải thiện khả năng hoạt động ở những vùng biển xa hơn.

Báo cáo nói rằng, điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc hoạt động thường xuyên hơn biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời “gia tăng hiện diện của các tàu hải quân ở Thái Bình Dương”.

Hoạt động quân sự của Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ mới đây làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bên cạnh đó, hải quân Trung Quốc đang ngày càng dính líu nhiều hơn tới các tranh chấp ở Biển Đông.

Sách trắng Quốc phòng năm nay của Nhật cũng đã tố cáo Trung Quốc uy hiếp thế giới, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang và các học giả Trung Quốc đề nghị chính phủ ở Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Lưu Cầu của Nhật Bản, kể cả đảo Okinawa vốn là nơi có nhiều căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Hai ngày trước khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda có bài phát biểu tại Hạ viện khẳng định quyết tâm sử dụng lực lượng quân sự để “đáp trả mạnh mẽ” những hành vi xâm phạm lãnh hải, báo chí ở Tokyo cho biết, Sách trắng Quốc phòng năm nay đã được trình lên nội các. Văn kiện dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới này đặc biệt chú trọng đến việc sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã gia tăng hết sức nhanh chóng, tạo ra mối đe dọa đối với thế giới.

Thái An (theo Washington Post, AP)