Mạng NetEase (Trung Quốc) hôm nay dẫn nguồn tin từ Nhật báo Hải Nam cho hay, 12h trưa nay, 8.994 tàu cá ở tỉnh Hải Nam sẽ đổ ra Biển Đông đánh bắt cá.


Tàu cá Trung Quốc. Ảnh: THX

Theo Cục quản lý Đại dương và Thủy sản Hải Nam, các tàu này sẽ đánh bắt tại khu vực mà họ gọi là "ngư trường Tam Sa". Cục này nhấn mạnh, sẽ tổ chức đóng thuyền lớn cho ngư dân tiến ra biển sâu; mở rộng phạm vi khai thác đánh bắt cá ở cả "Nam Sa, Tây Sa và Trung Sa". (Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam là Nam Sa và và Tây Sa, gọi bãi đá ngầm Macclesfield là Trung Sa).

Theo Nhật báo Hải Nam, từ hôm qua (31/7), các ngư dân ở Hải Nam đã tích cực chuẩn bị cho việc đổ ra biển đánh bắt. Các ngư dân Trung Quốc đã làm sạch tàu thuyền, nạp nhiên liệu, tích trữ lương thực chờ khi lệnh cấm đánh bắt cá (mà Trung Quốc đơn phương áp dụng ở Biển Đông) kết thúc. Có 8.994 tàu cá ra biển đợt này.

Người phụ trách Cục quản lý Đại dương và Thủy sản Hải Nam nói: "Các cơ quan chức năng huyện thị ven biển đang dốc sức làm tốt công tác an ninh đảm bảo điều kiện thuận lợi cho ngư dân ra khơi".

Trước đó, chiều 15/7, một đội gồm 30 tàu cá xuất phát từ tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc đã tới một địa điểm đánh bắt cá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là đội tàu cá lớn nhất từ đảo Hải Nam tới quần đảo Trường Sa. Các tàu này đã tới vùng biển thuộc Bãi đá Chữ thập của Việt Nam sau khi trải qua hải trình kéo dài 78 giờ đồng hồ.

Tân hoa xã dẫn lời các thủy thủ cho biết, đội này, gồm có một tàu tiếp tế nặng 3.000 tấn và 29 tàu nặng hơn 140 tấn, sẽ đánh bắt cá gần bãi đá ngầm này từ 5-10 ngày. Tàu tuần tra ngư nghiệp Ngư Chính 310 đã tới khu vực trên để bảo vệ các hoạt động đánh bắt cá.

Ngày 13/7, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Sau đó, ngày 25/7, một nguồn tin quân sự Philippines cho hay, ít nhất 20 tàu cá Trung Quốc đã tụ tập ở khu vực chỉ cách đảo Pag-asa khoảng 9km. Theo nguồn tin giấu tên, các tàu cá này được hai tàu khu trục hải quân hộ tống.

Thái An - Sầm Hoa tổng hợp