- Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Công Ngữ cho hay chức danh và đối tượng thi tuyển lãnh đạo quản lý đều mở rộng hơn so với thí điểm trước đây, kể cả chức danh giám đốc sở, phó giám đốc sở. Không những vậy, mỗi chức danh thi tuyển phải có ít nhất 3 ứng viên đăng ký.

Ông Ngữ đề cập một phần nội dung của Quy định thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP và trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ban, ngành, UBND quận, huyện của Đà Nẵng.

Ưu tiên ứng viên dưới 40 tuổi

Theo quy định mới ban hành, các chức danh thi tuyển đối với cơ quan hành chính gồm: Giám đốc sở, phó giám đốc sở và tương đương; chi cục trưởng, phó chi cục trưởng và tương đương; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc sở, ban, ngành và UBND quận, huyện; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương trong các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành và thuộc UBND quận, huyện.

Nguyên Chủ tịch TP Trần Văn Minh gặp mặt 8 tiến sĩ Đà Nẵng thu hút từ địa phương khác về. Ảnh: Trung Sơn

Đối với đơn vị sự nghiệp gồm: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và tương đương các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố; trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương trong các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và thuộc các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện.

Không phân biệt riêng, tất cả các chức danh trên đều có quy định phải có ít nhất có 3 ứng viên đăng ký. Trường hợp chỉ có 2 ứng viên đăng ký thi tuyển thì phải là người đang công tác cùng một cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển. Ưu tiên cho người trong diện quy hoạch cán bộ đăng ký dự thi, trong đó người dưới 40 tuổi và trong diện quy hoạch cán bộ phải đăng ký thi tuyển.

Đề cập quy định mới này, Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Công Ngữ cho biết: thi tuyển để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo đã thành chủ trương chính thức của Thành ủy. Chức danh và đối tượng thi tuyển đều mở rộng hơn so với thí điểm trước đây.

Thi ba lần không đạt bị loại

Một trong những điều kiện Đà Nẵng đặt ra cho các ứng viên thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý đó là phải có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp nhiệm vụ của đơn vị tổ chức thi tuyển; trong độ tuổi bổ nhiệm cán bộ và còn thời gian công tác ít nhất đủ một thời hạn 5 năm. Ứng viên đăng ký thi tuyển trưởng phòng cấp sở, ban, ngành, UBND quận, huyện trở lên phải là đảng viên.

Đặc biệt, trong quá trình thi tuyển, nếu có 2 người cùng đạt điểm cao nhất thì ưu tiên cho ứng viên nữ, trường hợp khác phải qua câu hỏi phụ để chọn người trúng tuyển.

Nếu có hơn 3 người dự thi vào một chức danh thì người có điểm số xếp thứ hai được bảo lưu kết quả 1 năm và được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý khi đơn vị tổ chức thi tuyển có nhu cầu.

Cán bộ, công chức, viên chức trong diện quy hoạch cán bộ của cơ quan, đơn vị, nếu cơ quan, đơn vị có tổ chức thi tuyển nhưng không đăng ký dự thi hoặc tham gia thi tuyển 3 lần nhưng không trúng tuyển thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền đưa ra khỏi danh sách quy hoạch cán bộ.

Trung Sơn