Đó là nhận định mà Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đưa ra khi soạn thảo một Nghị định mới liên quan đến việc tổ chức các ngày kỷ niệm.

Thảo luận dự thảo Nghị định quy định việc tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài chiều 13/8, nhiều ý kiến trong Thường vụ QH chia sẻ nhận định thời gian qua, một số nơi tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, ngày truyền thống, lễ đón nhận phần thưởng nhà nước có biểu hiện phô trương, hình thức, gây lãng phí về thời gian, tiền của.

Thời gian tổ chức không chỉ vào năm tròn, năm chẵn, mà cả vào năm lẻ, tạo sự ganh đua thiếu lành mạnh. Việc chiêu đãi, tặng quà, tặng hoa, mời khách thiếu thống nhất, lộn xộn, rườm rà, không đúng tinh thần trang trọng, tiết kiệm… “Tần suất tổ chức lễ kỷ niệm quá dày”, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nhận định.

Một số hoạt động kỷ niệm không những không mang lại tác động tích cực mà còn gây dư luận bất bình trong nhân dân. Một số hoạt động kỷ niệm các sự kiện quốc tế, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, ngày văn hóa các nước tại Việt Nam… được tổ chức thiếu tính chuyên nghiệp, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.
Dự thảo Nghị định mới đưa ra một số quy định về việc tổ chức các ngày lễ theo các khái niệm “năm chẵn”- là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “0”, “năm tròn”- số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “5” và “năm lẻ”- số năm kỷ niệm có các chữ số cuối cùng còn lại với quy mô khác nhau.

Trong đó đáng chú ý, các bộ, ban ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không được tổ chức ngày kỷ niệm vào các năm lẻ, năm tròn mà chỉ được tổ chức vào các năm chẵn.

Quốc tang dưới hình thức lễ tưởng niệm

Cùng ngày, Thường vụ QH cũng thảo luận về Nghị định quy định tổ chức Lễ Quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến tính mạng của nhân dân.

Đa số các ý kiến đồng tình với việc tổ chức lễ quốc tang từ 1 - 2 ngày tùy theo mức độ nghiêm trọng và thiệt hại về tính mạng của nhân dân nơi xảy ra thiên tai hoặc thảm họa.

Nhiều thành viên Thường vụ QH cho rằng lễ quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiệm trọng, gây thiệt hại lớn đến tính mạng của nhân dân nên tổ chức dưới hình thức lễ tưởng niệm, đảm bảo tính trang trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phân biệt với hình thức tổ chức quốc tang đối với cá nhân là lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cách thức tổ chức lễ tưởng niệm nên đơn giản, phù hợp với chủ trương đảm bảo an toàn, trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, tránh phô trương lãng phí.

Chung Hoàng