- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định Việt Nam phản đối kế hoạch của Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.


Chiều nay (23/8), tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 20/8/2012, Đài Loan tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình của Việt Nam vào tháng 9 tới, ông Lương Thanh Nghị cho biết: “Chúng tôi phản đối kế hoạch này của phía Đài Loan”.

“Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhìn từ vệ tinh. Ảnh: GoogleMaps

“Chúng tôi yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch này”, ông Lương Thanh Nghị khẳng định.

Trước đó, ngày 21/8, người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Steve Hsia cho hay, vùng lãnh thổ này đã thông báo với các nước láng giềng về kế hoạch thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình).

Theo Hsia, đây là cuộc diễn tập thường xuyên. Người phát ngôn này xác nhận thông tin trên báo chí địa phương rằng, lực lượng phòng vệ bờ biển Đài Loan (CGA) dự kiến tiến hành tập trận từ 1-5/9 trên đảo Ba Bình.

Ba Bình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan tham gia vào tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Trường Sa, hiện chiếm giữ Ba Bình, một trong những đảo quan trọng của quần đảo.

Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các bên đòi chủ quyền khác, Đài Loan đã cho xây đường băng trên đảo, và đang có ý định kéo dài đường băng 1.150 mét này thêm khoảng 300-500m.

Chung Hoàng