- Đại sứ Mỹ tại ASEAN trong chuyến công du tới Việt Nam tuần này nhắc lại quan ngại của Mỹ đối với những diễn biến liên quan Biển Đông gần đây, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tranh chấp chủ quyền giải quyết theo nguyên tắc luật pháp quốc tế.

Ông David L.Carden. Ảnh: Linh Thư
Trao đổi với báo giới chiều 23/8 tại Hà Nội, Đại sứ David L.Carden nhấn mạnh an ninh hàng hải, tự do hàng hải trên vùng biển này quan trọng đối với Mỹ và các nước ở châu Á - Thái Bình Dương.

Không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Đại sứ Mỹ nhắc lại nguyên tắc giải quyết tranh chấp hòa bình, theo các nguyên tắc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982 của LHQ, cũng như các nước cần nêu rõ phạm vi tuyên bố chủ quyền của mình.

Liên quan đến ASEAN, Đại sứ David L.Carden cho rằng ASEAN cần thống nhất trong việc nêu những quan ngại ở Biển Đông, đặc biệt cần thương lượng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng ASEAN sẽ tiếp tục các công việc để tiến hành đàm phán COC. ASEAN cần có sự thống nhất với nhau. Tôi muốn nhấn mạnh Mỹ ủng hộ tính thống nhất của ASEAN trong mọi vấn đề”.

Chuyến công du của Đại sứ Mỹ tại ASEAN David L.Carden tới Hà Nội được cho là nằm trong nỗ lực tham vấn với các thành viên ASEAN và các quốc gia khác ở khu vực để thúc đẩy giải pháp ngoại giao, giúp củng cố hệ thống quy định, trách nhiệm và quy tắc nhằm tạo dựng được sự ổn định, an ninh và năng động kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hồi đầu tháng 8, Mỹ đã đưa ra những tuyên bố về tình hình ở Biển Đông, trong đó bày tỏ những quan ngại về những diễn biến như việc leo thang các tuyên bố có tính đối đầu, các bất đồng về khai thác tài nguyên, các hành động kinh tế có tính cưỡng ép, và các sự cố xung quanh bãi cạn Scarborough, trong đó có việc sử dụng rào chắn để ngăn cản việc tiếp cận…

Quyền phó phát ngôn viên Patrick Ventrell trong tuyên bố báo chí còn cho rằng việc Trung Quốc nâng cấp hành chính cái gọi là Tam Sa và thiết lập một điểm đồn trú quân sự mới ở đó có trách nhiệm bao trùm lên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông là trái với các nỗ lực hợp tác ngoại giao nhằm giải quyết những sự khác biệt và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng ở trong khu vực.

Là một quốc gia Thái Bình Dương và cường quốc nằm trong khu vực, Mỹ khẳng định "có lợi ích quốc gia" trong việc duy trì hoà bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải, và thương mại hợp pháp không bị cản trở ở Biển Đông.

Mỹ tán thành bộ nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông.

Cơ hội tuyệt vời cho ASEAN có TTK là người Việt

Ông David L.Carden bày tỏ ấn tượng về ông Lê Lương Minh - Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - người được Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ủng hộ là đề cử duy nhất làm Tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013-2017.

Tại hội nghị cấp cao của ASEAN cuối năm nay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ trình lãnh đạo cấp cao ASEAN xem xét chuẩn y vào cuối năm nay.

“Tôi nghĩ đó là cơ hội tuyệt vời cho ASEAN có một Tổng thư ký là người Việt”, ông David L.Carden. Ông cũng cho hay, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ cho Tổng thư ký mới trong nhiệm kỳ 5 năm.

Trong lịch trình làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Mỹ sẽ có cuộc gặp với Thứ trưởng Lê Lương Minh.

Linh Thư