Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á thể hiện sự đoàn kết thống nhất trước Trung Quốc trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Bà Clinton sẽ tới thủ đô của Indonesia trong hôm nay nhằm chuyển tải sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với nỗ lực của khu vực để tháo gỡ căng thẳng đang gia tăng bằng việc thực thi một bộ quy tắc ứng xử của tất cả các bên tuyên bố chủ quyền với khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Jakarta là nơi có trụ sở của ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ thúc giục tổ chức này cần nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đã nhất trí về một cơ chế chính thức để giảm bớt các rủi ro xung đột về ngắn hạn và và cơ bản là đi tới cách giải quyết cuối cùng về vấn đề chủ quyền.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton. Ảnh: wtop

Bà muốn “thúc đẩy sự thống nhất của ASEAN”, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với báo giới trên máy bay chở bà Hillary khi bà bay từ quần đảo Cook tới Australia trước lúc đến Indonesia.

Indonesia đóng vai trò hàng đầu trong việc đưa ra kế hoạch sáu điểm sau khi ASEAN không thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề tranh chấp tại hội nghị khu vực hồi tháng 7. Vị quan chức Mỹ cho hay, Mỹ “khuyến khích” kế hoạch này nhưng mong muốn nó sẽ hoạt động, đặc biệt trong nỗ lực thực thi và tuân thủ bộ quy tắc ứng xử - vốn đã suy yếu dần kể từ khi một khuôn khổ sơ bộ về bộ quy tắc này được nhất trí vào năm 2002.

Mỹ đã khẳng định một lợi ích an ninh quốc gia trong giải pháp hoà bình với các tranh chấp ở Biển Đông và hy vọng tiến triển sẽ đạt được trước hội nghị thượng đỉnh tháng 11 của các nhà lãnh đạo Đông Á mà Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến tham dự.

Tuyên bố lợi ích trên của Mỹ đã chọc tức Trung Quốc - nước ngày càng quả quyết và gây hấn hơn trong yêu sách chủ quyền đối với các láng giềng nhỏ hơn và muốn các tranh chấp giải quyết với riêng rẽ từng nước. Washington tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp nhưng muốn chứng kiến vấn đề được giải quyết giữa Trung Quốc và ASEAN - tổ chức gồm 10 quốc gia thành viên - chứ không phải riêng rẽ mỗi nước.

Bà Clinton sẽ tới Trung Quốc hôm thứ ba và tiếp tục các cuộc hội đàm về Biển Đông cũng như một số vấn đề khác gồm khủng hoảng tại Syria và các cách thức giải quyết chương trình hạt nhân của Iran, Triều Tiên.

Indonesia sẽ là điểm dừng chân thứ hai của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du tới 6 quốc gia, kéo dài 11 ngày. Sau Trung Quốc, bà Clinton sẽ tới Đông Timor, Brunei và vùng Viễn Đông của Nga.

Thái An (theo AP, ABCnews)