- Tại phiên họp báo Chính phủ chiều nay (5/9), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho hay, việc tiến hành thanh tra, khởi tố và áp dụng biện pháp đặc biệt với ông Dương Chí Dũng đều được chỉ đạo theo đúng pháp luật. Thủ tướng đã chỉ đạo vụ việc này rất sát ngay từ đầu.


Ông Vũ Đức Đam nói thêm, khi quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp đặc biệt với ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), do việc thực hiện kế hoạch của Bộ Công an chưa chặt chẽ nên đã để ông Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Ngay sau đó, Bộ Công an đã kêu gọi đầu thú, truy nã quốc tế và ngày hôm nay Bộ Công an đã ra thông báo bắt được ông Dũng.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp thường kỳ Chính phủ. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo ông Đam, ngay sau khi cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines bỏ trốn, Thủ tướng với tư cách là Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã nghiêm khắc nhắc nhở Bộ Công an và yêu cầu Bộ nỗ lực cao nhất để bắt cho bằng được ông Dương Chí Dũng.

"Ngay từ đầu, Thủ tướng đã chỉ đạo rất sát, không có ngoại lệ, đúng pháp luật. Các cá nhân vi phạm pháp luật đều phải chịu xử lý theo đúng pháp luật", ông Đam nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của những người bao che để ông Dũng bỏ trốn. Những ai tiếp tay bao che cho ông Dương Chí Dũng trong thời gian vừa qua tốt nhất nên đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Sáng 5/9, Văn phòng Bộ Công an đã có thông báo cho biết sau một thời gian dài khẩn trương tiến hành các biện pháp truy bắt, ngày 4/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt giữ bị can Dương Chí Dũng.

Bị can Dương Chí Dũng bị khởi tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165, Bộ luật Hình sự.

Trước khi Cơ quan điều tra tiến hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.

Ngày 18/5, Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt số 01/C48-P2 trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế.


Lê Nhung