HTML clipboard

Năm tới, dù ngân sách quốc phòng sẽ giảm mạnh nhất trong hơn nửa thế kỷ qua nhưng Tokyo sẽ đầu tư vào các thiết bị cho phép phòng thủ các đảo xa xôi, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Việc tập trung vào phòng thủ các đảo xa xuất hiện khi mối quan hệ giữa Nhật Bản và các láng giềng Trung Quốc, Hàn Quốc bị xấu đi do tranh chấp chủ quyền trên vùng biển ở giữa những nước này.


HTML clipboard Đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ảnh: Telegraph

Bộ Quốc phòng Nhật đã đề xuất 4,57 nghìn tỉ yên (58 tỉ USD) cho ngân sách trong năm tài khóa bắt đầu từ 1/4 tới, giảm 1,7% so với hiện tại. Con số này đánh dấu năm thứ 11 liên tiếp sụt giảm ngân sách quốc phòng Nhật, cũng là mức giảm lớn nhất trong 58 năm qua. 

Tuy nhiên, Nhật dự kiến dành 2,5 tỉ yên trong ngân sách năm tới để mua bốn xe bọc thép lội nước đầu tiên, có thể được sử dụng để đối phó với những mối đe dọa ở các đảo xa xôi. "Ví dụ, ở phía tây nam Nhật Bản, có rất nhiều đảo nhỏ. Sẽ là không khả thi nếu triển khai quân tới mỗi đảo", một quan chức quốc phòng Nhật nói. 

Trong nỗ lực thay đổi các chính sách quốc phòng từ hai năm nay, Nhật Bản đã quyết định tăng cường thế trận phòng thủ ở phía tây nam, nơi họ chung đường biên giới hàng hải với Trung Quốc.

Nhật có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại biển Hoa Đông. Quần đảo mà họ gọi là Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) nằm ở gần những bãi cá dồi dào và có trữ lượng năng lượng lớn. Quần đảo này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật nhưng Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố chủ quyền.

Ngoài ra, Tokyo cũng có tranh cãi với Seoul sau khi Tổng thống Lee Myung-bak tháng trước trở thành nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên tới nhóm đảo mà cả bên đều khẳng định chủ quyền (Nhật gọi là Takeshima còn Hàn Quốc gọi là Dokdo).

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật dự kiến mua 7 tàu tuần tra mới vào năm tới để tăng cường các hoạt động giám sát, trong khi Bộ Ngoại giao tính tăng gấp đôi ngân sách cho việc thúc đẩy lập trường toàn cầu của Nhật về các đảo tranh chấp (1 tỉ yên) gồm các chi phí như tổ chức hội nghị, in tờ rơi....

Tháng trước, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã thề sẽ bảo vệ tất cả vùng lãnh thổ và vùng biển của Nhật Bản, nhưng cũng nói rằng, chính phủ sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ một cách bình tĩnh.

Thái An (theo Reuters)