- Phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo luật Luật sư (sửa đổi) sáng 12/9 ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau quanh việc có nên cho phép viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật được hành nghề luật sư hay không.


Trong khi cơ quan soạn thảo đề xuất “nên”, với lập luận để thu hút người có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật tham gia hành nghề luật sư, giúp người giảng dạy có thêm kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao chất lượng giảng dạy thì phía cơ quan thẩm tra là UB Tư pháp lại đề nghị “không”.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường


Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, hiện đã có sự tách biệt giữa công chức - viên chức. Giảng viên pháp luật là viên chức, hoàn toàn có thể hành nghề luật sư tư vấn (không tham gia tố tụng). Điều này không những không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy mà còn bổ sung thêm kiến thức thực tiễn cho đội ngũ này.

Còn phía cơ quan thẩm tra lại phân tích, làm như vậy sẽ phân tán nguồn lực. Hơn nữa nghề luật sư chủ yếu làm việc giờ hành chính, e rằng các giảng viên sẽ làm ảnh hưởng đến việc chuyên môn chính.

Cho rằng phản biện của cơ quan thẩm tra rất khiên cưỡng, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi khẳng định, giảng viên luật nếu tham gia tư vấn thêm về luật, am hiểu thực tiễn sẽ hỗ trợ nhiều cho công tác giảng dạy. Việc cho phép giảng viên luật được hành nghề luật sư sẽ giúp khắc phục một nhược điểm lâu nay trong ngành giáo dục là giảng viên luôn xa rời thực tiễn. "Cán bộ giảng dạy không nên dạy quá nhiều, nên dành thời gian công tác thực tiễn, nghiên cứu chứ không phải dạy thật nhiều, dạy hết công suất", ông Thi nói.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội góp ý thêm, "dân đang rất cần những người am hiểu pháp luật tư vấn và hỗ trợ pháp lý. Dân cần người để hỏi, mà hỏi đúng người am hiểu thì càng tốt, do đó ta nên khuyến khích tăng cường thêm số lượng đội ngũ những người làm tư vấn luật".

Bà Mai cho hay, ngay cả bà cũng cần được tư vấn luật để hiểu trước khi biểu quyết một số dự án luật.

Ngay Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng không nên để "phí" chất xám của đội ngũ giảng viên luật, nhất là những người có trình độ. Bởi đã làm luật sư, yêu cầu đầu tiên là phải thực sự giỏi. Người giảng dạy luật thậm chí có thể tư vấn cho cả đội ngũ luật sư.

Ông Hùng lưu ý, cũng  không nhất thiết phải quy định họ được hành nghề luật sư, được cấp thẻ luật sư; nhưng cần có quy định về đăng ký hành nghề tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý tại văn phòng luật sư. Bởi đây vẫn là những việc mà đội ngũ giảng viên luật đang làm, nhưng nếu có đăng ký thì công tác quản lý sẽ chặt hơn.

Cuối phiên họp, đa số ý kiến đều cho rằng chỉ nên cho phép giảng viên tham gia tư vấn luật chứ không được tranh tụng tại tòa. Song quy định thế nào thì vẫn đang phải "để ngỏ". Cơ quan soạn thảo và thẩm tra sẽ còn phải tiếp tục nghiên cứu để bổ sung đầy đủ hơn.

Lê Nhung