Giữa lúc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông trở nên căng thẳng, Philippines sẽ tổ chức một diễn đàn hàng hải khu vực với sự tham gia của Trung Quốc, Nhật Bản và các thành viên ASEAN.

Diễn đàn Hàng hải ASEAN lần thứ ba và Diễn đàn Hàng hải mở rộng lần đầu tiên diễn ra tại Manila từ 3-5/10.

Sự kiện này là một phần trong mục tiêu của ASEAN về cam kết chính trị và an ninh với các đối tác đối thoại của khối. Theo Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách chính sách Philippines Erlinda Basilio, đây là lần đầu tiên, vấn đề hàng hải sẽ được thảo luận giữa 18 thành viên của hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) gồm: Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Ấn Độ, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, Australia và 10 thành viên ASEAN. 4 trong số các quốc gia ASEAN có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông là: Malaysia, Brunei, Việt Nam và Philippines.

"Philippines tin rằng, các quốc gia trong khu vực đối mặt với những thách thức chung đòi hỏi các tiếp cận hợp tác”, Thứ trưởng Basilio nói.

Ảnh: Time

Bà nhấn mạnh, kể từ khi các nước Đông Á đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế toàn cầu, thì khu vực cần có “các vùng biển an toàn, an ninh, môi trường lành mạnh và kết nối để hỗ trợ cho tăng trưởng, hội nhập kinh tế cũng như sự ổn định dài hạn”.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, các đại biểu sẽ bàn luận những vấn đề đưa ra từ hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 6, nơi các nhà lãnh đạo EAS đã công nhận tầm quan trọng của thúc đẩy hợp tác hàng hải, bao gồm chống cướp biển, tìm kiếm trên biển, môi trường hàng hải, an ninh hàng hải, kết nối hàng hải, tự do hàng hải và nghề cá.

Liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển, một quan chức phủ tổng thống Philippines đã khẳng định, Manila đang theo dõi chặt chẽ động thái của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông. Philippines cũng đã có cuộc tranh chấp tương tự với Trung Quốc ở Biển Đông.

Thái An (Theo gmanetwork)