Ngày 25/9, Pháp đã thông báo chương trình "thắt lưng buộc bụng" mới nhất, theo đó quốc hội là cơ quan đầu tiên thực hiện "đóng băng" ngân sách trong vòng 5 năm và chi tiêu của các nghị sỹ sẽ bị cắt giảm 10%.

Một phiên họp quốc hội Pháp
Chủ tịch quốc hội Pháp Claude Bartolone thuộc đảng Xã hội của Tổng thống François Hollande cho biết ông muốn quốc hội phải là cơ quan "gương mẫu, công khai và hữu ích hơn" trong việc sử dụng ngân sách.

Ông cho biết trong thời gian làm Chủ tịch cơ quan lập pháp, ông sẽ đưa ra thực hiện nguyên tắc "không thêm một euro nào" cho ngân sách quốc hội.

Trước đó, Tổng thống Hollande cũng cảnh báo người dân Pháp rằng họ sẽ phải hạn chế chi tiêu đến mức cao nhất để tiết kiệm 30 tỷ euro (38 tỷ USD) nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước này giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 3% GDP vào năm sau, theo đúng mức quy định của Liên minh châu Âu đối với các nước thành viên.

Trước đó, Chính phủ mới của ông Hollande cũng đã thực hiện cắt giảm 30% lương của Tổng thống, Thủ tướng và các bộ trưởng. Ngoài ra, xe công vụ của các nghị sỹ hiện cũng bao gồm cả các dòng xe lai và xe điện.

Theo TTXVN