- Kiểm soát chặt chẽ giá cả, thực hiện bằng được mục tiêu không để lạm phát ở mức hai con số - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo.

  



Ngày 27/9, Chính phủ họp phiên thường kỳ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam đã thông báo một số thông tin kinh tế, chuyện thủy điện Sông Tranh và giảm số lượng tập đoàn kinh tế.

Ông Vũ Đức Đam cho hay, theo nhận định của Chính phủ, sau khi giảm liên tục trong 7 tháng đầu năm, trong đó liên tiếp hai tháng 6 (-0,26%) và tháng 7 (-0,29%) có trị số âm, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang có xu hướng tăng trở lại. CPI tháng 9 tăng 2,2%, là mức tăng cao nhất trong 9 tháng.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 5,13% so với tháng 12/2011 và tăng 6,48% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng giá tiêu dùng của các năm trước.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả những những nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm. Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề cho năm 2012. Trong đó trước hết là tập trung kiểm soát chặt chẽ giá cả, thực hiện bằng được mục tiêu không để lạm phát ở mức hai con số.

Đảm bảo tuyệt đối tính mạng người dân ở Sông Tranh

Ông Vũ Đức Đam cũng khẳng định, trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước hết tập trung tái cơ cấu các tập đoàn, các tổng công ty, sắp xếp lại quy mô cho phù hợp với thị trường, năng lực tài chính; tập trung vào ngành nghề chính. Sắp tới sẽ giảm dần số lượng, chỉ duy trì các tập đoàn nắm các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Trong vài ngày tới, Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định quy định về vai trò đại diện chủ sở hữu trong các tập đoàn. Theo đó, vai trò của Thủ tướng, của các bộ quản lý chuyên ngành sẽ được nêu rất rõ.

Liên quan đến vấn đề động đất ở thủy điện Sông Tranh và bản báo cáo đánh giá tác động môi trường đang gây nhiều tranh cãi, Chủ nhiệm VPCP khẳng định, quan điểm là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Theo ông Đam, ngay sau khi nhận được các thông tin về động đất ở thủy điện Sông Tranh, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Ngay sau đó,  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc làm việc với các cơ quan chức năng, tiếp nhận và xem xét cẩn trọng các vấn đề.

Gần đây nhất, hội đồng nghiệm thu nhà nước đã họp và báo cáo tình hình. Đánh giá chung là hoạt động của thủy điện Sông Tranh vẫn đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, Chính phủ thận trọng, yêu cầu theo dõi thêm, và cũng chưa cho phép tích nước ở thời điểm này. Hiện vẫn có đoàn công tác thường trực đang làm việc tại đây để theo dõi tình hình.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Chính phủ đã đồng ý sẽ gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng VAT thêm 3 tháng cho các doanh nghiệp, các tổ chức. Số tiền được gia hạn thêm lên tới 3.745 tỷ đồng. Như vậy, thay vì phải nộp số tiền này vào  tháng 1/2013, các doanh nghiệp sẽ được gia hạn cho tới tháng 4/2013. Đây là một động thái của Chính phủ tạo điều kiện thêm về vốn đề giúp DN trong lúc khó khăn.


Lê Nhung