- Hôm nay (14/2), ông Michael Michalak đã kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước. Bà Phó Đại sứ sẽ tạm thời đứng đầu phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cho đến khi tân Đại sứ đến Hà Nội.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Michael Michalak đã rời Hà Nội kết thúc nhiệm kỳ công tác 3 năm rưỡi tại Việt Nam.

Quyết định đề cử ông David B. Shear làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đang chờ Thượng viện xem xét
Cùng ngày, trả lời VietNamNet, ông Beau Miller, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ cho hay, bà Virginia Palmer, Phó Đại sứ, tạm thời đảm nhiệm vị trí Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Ông Miller cũng cho biết quyết định đề cử ông David Bruce Shear, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ làm Đại sứ đang chờ Thượng viện Mỹ xem xét.

Ông David B. Shear được Tổng thống Obama đề cử hôm 13/12/2010.

Nếu được phê chuẩn, ông David Shear sẽ là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thứ 5 kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995.

Ông David Shear là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm về châu Á. Bắt đầu vào ngành ngoại giao từ 1982, ông từng công tác tại Sapporo, Bắc Kinh, Tokyo và Kuala Lumpur, làm việc tại phái đoàn Mỹ ở Liên hợp quốc.

Tại Washington, ông làm việc cho Văn phòng về Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, và là trợ lý đặc biệt của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ. Kể từ năm 2009 đến nay, ông Shear là phó trợ lý Ngoại trưởng tại Vụ Đông Á - Thái Bình Dương.

Ông thông thạo tiếng Trung và tiếng Nhật, tốt nghiệp cử nhân trường Cao đẳng Earltham và có bằng cử nhân của trường Johns Hopkins về quan hệ quốc tế, từng làm nghiên cứu ở viện chuyên về ngoại giao tại Đại học Georgetown, từng có đệ nhất đẳng huyền đai võ Kendo của Nhật.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chủ đề hàng đầu của ông David Shear khi đến Việt Nam sẽ là giáo dục.

Cựu Đại sứ Michael Michalak bày tỏ tân Đại sứ Mỹ sẽ tiếp tục những thành tựu tốt mà ông đã thực hiện về hợp tác giáo dục Mỹ và Việt Nam trong nhiệm kỳ hơn 3 năm qua của mình.

“Ngài Đại sứ mới sẽ thay tôi trong thời gian tới đây, ông ấy là một người tốt và cũng đã từng làm việc dưới quyền của tôi khi tôi công tác tại Nhật Bản. Chúng tôi suy nghĩ về nhau như anh em.

Ông ấy coi tôi như anh trai và tôi coi ông ấy như một người em. Tôi đã từng nói chuyện với ông ấy, và tôi biết rằng giáo dục là vấn đề được ông ấy ưu tiên cao”,
ông Michalak cho hay trong buổi họp báo cuối cùng tại Hà Nội trên cương vị Đại sứ Mỹ.

      Bổ nhiệm 22 Đại sứ Việt Nam tại các nước

Ngày 14/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao quyết định bổ nhiệm 22 Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài cho từng Đại sứ.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp 33 tân Đại sứ và Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài.

Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ chung của các Đại sứ, Tổng Lãnh sự là tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các dân tộc khác trên thế giới. Trong hoạt động, phải mềm dẻo, thuyết phục, khi cần cũng phải chủ động đấu tranh, không né tránh để bảo vệ lợi ích quốc gia, nhất là trên các lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, tôn giáo. Các Đại sứ cũng cần thúc đẩy hoạt động ngoại giao kinh tế, tích cực tìm hiểu thị trường, bạn hàng, làm cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các nước.


Xuân Linh