- Trả lời chất vấn của HĐND TP về việc giải quyết các dự án chậm tiến độ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đưa ra 3 giải pháp, trong đó nhấn mạnh chế tài với chủ đầu tư.

Cảnh ngập nước tại một dự án “treo” 20 năm tại TP.HCM

Mở đầu phiên chất vấn sáng 5/10, hầu hết các đại biểu đề nghị cho biết những quy hoạch, dự án chậm tiến độ, khi nào thì quy hoạch hết “treo”, hướng giải quyết các dự án chậm triển khai... “Xin hỏi Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, tại sao quận 2 có nhiều dự án chậm tiến độ, không đồng bộ, nhiều người dân không được cấp quyền sử dụng đất dẫn đến khiếu kiện kéo dài? Chế tài xử lý chủ đầu tư chậm tiến độ thế nào?”, đại biểu Nguyễn Văn Sơn đặt vấn đề.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt cho biết, sẽ cùng với Sở Xây dựng và các sở ngành khác buộc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và cam kết thực hiện dự án đúng lộ trình.

Chưa bằng lòng với câu trả lời của ông Kiệt, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng, nhiều dự án triển khai chậm tiến độ là nguyên nhân dẫn đến quy hoạch “treo”. Kéo theo đó là chủ đầu tư bị thiệt hại, và thiệt hại nhiều nhất là người dân.

Để giải quyết những nhà đầu tư “chây ỳ”, ông Quân đề nghị thu thuế đất sử dụng. “Các nước trên thế giới đang thực hiện đánh thuế 1% trên giá trị bất động sản hàng năm. Nếu chúng ta cũng làm được điều này thì buộc chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ dự án hoặc chuyển nhượng dự án cho các nhà đầu tư khác có năng lực hơn. Xin hỏi, hiện nay TP có chủ trương đánh thuế bất động sản hay không?”, ông Quân nói. Tuy nhiên, câu hỏi của đại biểu Quân cùng nhiều câu hỏi của các đại biểu khác đã không được trả lời.

Mặc dù câu hỏi của các đại biểu là rõ ràng, xoay quanh vấn đề thời gian giải quyết quy hoạch “treo”, các dự án chậm tiến độ…nhưng Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đào Anh Kiệt cùng nhiều giám đốc sở ngành khác đều trả lời chung chung.

Trước việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã đăng đàn trả lời. Để giải quyết những dự án chậm tiến độ, ông Tín đưa ra 3 giải pháp.

Thứ nhất, từ nay đến cuối năm, UBND TP sẽ rà soát lại toàn bộ các dự án. Đối với những dự án mà chủ đầu tư đã bồi thường cho dân 100% nhưng chưa triển khai thì phải xem xét lại vì sao không thực hiện được. “Từ đó, sẽ có biện pháp chế tài chủ đầu tư đẩy nhanh thực hiện dự án”, ông Tín nói.

Tiếp đó, đối với các dự án mà chủ đầu tư đã thỏa thuận với người dân đền bù được trên 50% thì UBND TP cho phép tiếp tục thực hiện nhưng phải cam kết thực hiện đúng thời gian đã quy định và thời hạn tối đa không quá 12 tháng.

Cuối cùng, đối với những dự án không thể thỏa thuận đền bù được, UBND TP sẽ xem xét và giao Sở Xây dựng chọn nhà đầu tư khác. “Tôi xin hứa với các đại biểu sẽ cùng với các ngành, địa phương rà soát lại các quy hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án”, ông Tín cam kết.

Đối với quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch, ông Tín khẳng định, khi có quy hoạch nhưng Nhà nước chưa thu hồi đất thì người dân được quyền sử dụng đất theo đúng hiện trạng đất ở, đất kinh doanh, đất nông nghiệp… “Địa phương nào, nơi nào làm chưa đúng thì phải sữa chữa ngay”.

  • Tá Lâm