Hôm nay, các lực lượng vũ trang Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận với các binh sĩ Mỹ để củng cố quan hệ quốc phòng.

Quân đội Mỹ và Philippines tập trận đổ bộ hồi tháng 4 vừa qua. Ảnh: THX
Cuộc tập trận ở vịnh Subic, tây bắc Philippines diễn ra trong bối cảnh Manila và Bắc Kinh vẫn tiếp tục căng thẳng về chủ quyền tại bãi cạn mà Philippines gọi là Scarborough còn Trung Quốc gọi là Hoàng Nham, cùng với một số đảo tranh chấp tại Biển Đông.

Trong một tuyên bố, trung úy Cherry Tindog phụ trách văn phòng vấn đề công thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ của Philippines cho biết: cuộc tập trận đổ bộ trên biển và trên cạn hợp tác giữa Mỹ và Philippines (Phiblex) sẽ kéo dài 10 ngày.

Tập trận lần này sẽ tập trung vào hỗ trợ nhân đạo, phản ứng trong tình huống có thảm họa và sẵn sàng cứu viện, an ninh hàng hải và phát triển cộng đồng.

Ông Tindog cho biết Phiblex được tổ chức hàng năm, tập huấn cho các binh sĩ Mỹ, các lực lượng lính thủy đánh bộ, lục quân, không quân và hải quân Philippines.

Hàng không mẫu hạm của Mỹ là USS Bonhomme Richard chuyên chở trực thăng được hộ tống bởi hai tàu khu trục nhỏ đã cập cảng của Philippines hôm thứ 6 cùng với 2.200 binh sĩ Mỹ. Tàu sân bay này còn mang theo các phương tiện tấn công đổ bộ, các thiết bị bọc thép hạng nhẹ, máy bay trực thăng và các máy bay chiến đấu Harrier.

Tàu ngầm USS Olympia đã tới trước đó một ngày nhưng hiện vẫn chưa rõ có tham gia tập trận không.

Lê Thu (theo Inquirer)