Ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney khẳng định lại các kế hoạch xem xét cắt giảm ngân sách quốc phòng 'đáng ngờ' của Mỹ và duy trì quan điểm cứng rắn trong các cuộc đối thoại về lá chắn tên lửa với Nga.


Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney
Tuyên bố này của ông Romney đưa ra trong bài phát biểu mới đây nhất của ông về chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

"Tôi sẽ thu hồi lại kế hoạch cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng một cách tùy tiện của Tổng thống Obama vốn có thể hủy hoại cả quân đội của chúng ta" - ông Romney phát biểu trước các học viên thuộc Học viện Quân sự Virginia ở Lexington. "Tôi sẽ tạo ra các khoản đầu tư quốc phòng then chốt mà chúng ta cần để đảm bảo".

'Tôi sẽ cho tiến hành các hệ thống phòng thủ tên lửa hữu hiệu để ngăn chặn các mối đe dọa. Và về vấn đề này, sẽ không có sự linh hoạt nào với Vladimir Putin" - ông Romney nói thêm.

Trong một sự cố quên tắt micro, Tổng thống Barack Obama đã nói với Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev rằng nếu ông tái đắc cử, Washington sẽ 'linh hoạt hơn' với Moscow về vấn đề lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu.

Còn với ứng viên Mitt Romney, đây không phải là lần đầu tiên ông lấy quan hệ Nga - Mỹ ra làm quân bài trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Trước đó, ông Romney từng tuyên bố rằng Nga là 'kẻ thù số một về địa chiến lược' của Mỹ. Trong khi đó, chính quyền Obama được coi là có một số tiến triển trong chính sách 'tái thiết' với Moscow.

"Bằng cách thoái thác các cam kết về lá chắn tên lửa, Obama đã bỏ rơi những người bạn của chúng ta tại Ba Lan nhưng lại sẵn sàng trao cho Tổng thống Putin sự linh hoạt mà ông ấy cần sau cuộc bầu cử" - ông Romney nói trong bài phát biểu hồi tháng 8.

Mới đây, ứng viên Mitt Romney đã tuyên bố sẽ tấn công vào các điểm yếu và 'thất bại' trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama trong các cuộc tranh luận trực tiếp sắp tới.

Lê Thu (theo RIA)