- Cho rằng mục tiêu 2013 là ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và kích hoạt tiêu dùng song lại chủ trương hoãn tăng lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi: Không có tiền thì lấy gì đi chợ?


Chiều nay (16/10), Thường vụ QH thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012, kế hoạch 2013. Bàn chuyện hoãn tăng lương, Thường vụ cũng tranh thủ thảo luận cách thức "thắt lưng buộc bụng".

Cắt chi không cần thiết, đừng hoãn tăng lương

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần cân nhắc chủ trương hoãn tăng lương. Bởi, Chính phủ đặt ra ba mục tiêu: ổn định kinh tế vĩ mô, kích hoạt nền kinh tế, tăng tiêu dùng nhưng lại hoãn tăng lương, vậy chẳng khác gì tình cảnh một bà nội trợ không có tiền lấy gì đi chợ. 

Ông Hùng gợi ý, nên rà soát lại các khoản chi từ ngân sách để xem có cắt được khoản nào không thực sự cần thiết, dành ra một khoản hợp lý cho mục tiêu tăng lương theo lộ trình thay vì không hứa hẹn gì về thời điểm.

Với những cán bộ "đương chức" như đang ngồi trong phòng họp, mức lương 7-8 triệu vẫn coi như đủ sống. Song những người về hưu chắc chắn sẽ gặp khó khăn - Chủ tịch QH nói. Ảnh: Lê Nhung

Ông nhẩm tính, với những cán bộ "đương chức" như đang ngồi trong phòng họp, mức lương 7-8 triệu vẫn coi như đủ sống. Song còn những người về hưu chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh kinh tế hiện nay. "Ví dụ chỉ tăng 10% cho người về hưu, người có công, tính ra mỗi người chỉ tăng thêm vài trăm ngàn chứ không nhiều. Đề nghị Chính phủ cứ tính đi xem có làm được không?", ông Hùng nói.

Ngoài ra, phải tính giải pháp cụ thể thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng để giải quyết tình trạng tồn kho, nợ xấu.

Chủ tịch QH khẳng định, dứt khoát trong 6 tháng đầu năm 2013 phải giảm tồn kho, giảm nợ xấu. Ngân hàng nên tính toán liệu có thể kích hoạt cho vay tiêu dùng, cho dân vay mua nhà nhằm giải băng bất động sản.

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển bổ sung thêm, nếu Chính phủ không đủ tiền để tăng lương theo lộ trình (khoảng 150 ngàn đồng) thì có thể chỉ cần tăng ở mức 100 ngàn đồng để giảm gánh nặng ngân sách. Thậm chí, nếu tình hình "căng" quá thì có thể lùi thời gian hai tháng, tức là tăng vào tháng 7.

Ông Hiển cũng nhẩm tính, theo cách tính trên, Chính phủ chỉ tốn có 20 ngàn tỷ, thay vì 33 ngàn tỷ như dự kiến.

Nguồn tiền có thể lấy từ nhiều khoản. Ví dụ, từ tăng thu dầu khí. Hoặc, từ việc cắt giảm một số khoản chi không cần thiết khác. "Cắt chỗ khác nhưng để đầu tư cho con người là rất xứng đáng", ông Hiển khẳng định.

Không còn dư địa nào để tăng thu

Các ủy viên Thường vụ cũng đề xuất cắt giảm nhiều khoản lãng phí để dành cho quỹ lương.

Chẳng hạn, theo Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu, nên cắt giảm số tiền các cơ quan nhà nước vẫn bố trí cho cán bộ đi nước ngoài, đẩy khoản tiền này về quỹ lương. "Tất nhiên nếu là các chuyến đi nước ngoài mà ai đó mời thì vẫn cứ đi", ông Giàu nói thêm.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng đề xuất dừng xây mới các trụ sở cơ quan hành chính từ cấp huyện trở lên. Ngoài ra, cắt giảm các khoản in ấn kỷ yếu, hội hè, lễ hội đang tốn rất nhiều tiền của.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng bổ sung, QH nên làm gương về chuyện tiết kiệm chi tiêu. Chẳng hạn, mỗi ủy ban chỉ cần giảm tốc độ đi nước ngoài 50% là cắt đi được rất nhiều tiền.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, người từng phát biểu rất nhiều lần về đảm bảo an sinh xã hội, nhắc lại quan điểm "năm 2013 nếu thấy tiện thời điểm nào thì vẫn nên quyết tâm tăng lương" thay vì trì hoãn không rõ thời điểm.

"Nếu không quyết định tăng lương thì sẽ không thể đáp ứng được mục tiêu nêu trong lộ trình cải cách tiền lương, đó là lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu tối thiểu", bà Mai nhắc nhở.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, lùi đến thời điểm nào thì Bộ Tài chính sẽ phải tính toán thêm. "Bộ Tài chính cũng nói là phải tính rất chặt chẽ vì giải quyết lương ngay trong năm 2013 là không hề đơn giản", bà Ngân nói.

Ngay lập tức, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định, "không còn dư địa nào để tăng thu" cho mục tiêu bù vào lương như Thường vụ bàn. Ngay cả ý kiến tăng thu từ dầu thô để lấy khoản tiền dôi dư cho tăng lương cũng rất khó. Bởi đây là năm đầu tiên tính toán tăng số tiền thu từ dầu thô lên 90 USD/thùng, một tính toán rất rủi ro. Vì vậy không thể tăng thêm được nữa.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nên chủ động tính toán kỹ lưỡng vấn đề tiền lương và công bố cho người dân biết.

Các vấn đề trên sẽ được các bộ ngành tiếp thu trước khi trình ra QH tại phiên khai mạc tuần tới.

Lê Nhung