- Tinh thần nghiêm túc của Hội nghị TƯ 6 được Tổng bí thư cho rằng cơ bản đạt yêu cầu nhưng chưa phải là xong. Việc phê bình, kiểm điểm sẽ làm lâu dài, thường xuyên, "làm như rửa mặt hàng ngày".

Chiều 16/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc cử tri tổ bầu cử số 1, TP Hà Nội, chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội. Buổi tiếp xúc diễn ra ngay sau ngày bế mạc Hội nghị TƯ 6. 

Kiểm điểm, phê bình như rửa mặt hàng ngày

Cử tri Phan Đức Thắng - phường Quan Thánh nói kết quả Hội nghị TƯ 6 vừa diễn ra tạo phấn khởi trong nhân dân, song cử tri cũng cho rằng đây mới chỉ là những kết quả bước đầu. 

Lắng nghe các ý kiến của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay kể từ Hội nghị TƯ 4 nêu 3 vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng, cho đến Hội nghị TƯ 6, trong lịch sử chưa bao giờ diễn ra cuộc sinh hoạt nội bộ mà hoạt động phê bình, tự phê bình, kiểm điểm diễn ra sâu rộng, lớn như vậy. Hai tháng chuẩn bị với tài liệu phục vụ lên đến 2.000 trang, nhiều cuộc kiểm điểm các cấp, từ trung ương đến địa phương diễn ra tuần tự, chặt chẽ, nghiêm túc. Lần đầu tiên, Hội nghị TƯ của Đảng tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, lần đầu tiên Bộ Chính trị nhận kỷ luật trước Trung ương...

Ngay sau ngày bế mạc Hội nghị TƯ 6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi tiếp xúc với cử tri Hà Nội

Tinh thần nghiêm túc của đợt sinh hoạt chính trị nội bộ Đảng vừa qua được Tổng bí thư cho rằng cơ bản đạt yêu cầu nhưng chưa phải là xong. Ông cho rằng, việc phê bình, tự phê bình, kiểm điểm sẽ được tiếp tục, làm lâu dài, tiến tới thành việc thường xuyên, như ông ví "làm như rửa mặt hàng ngày".

Một trong những việc cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh công tác cán bộ là bỏ phiếu tín nhiệm. Dọn đường cho việc này là dự thảo đề án về tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu sẽ được đưa ra thảo luận, xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 tới. Nếu thuận, việc bỏ phiếu tín nhiệm sẽ chính thức được thực hiện từ giữa năm sau.

Theo Tổng bí thư, dự thảo đề án về bỏ phiếu tín nhiệm được đưa vào thảo luận để thông qua cũng là một trong những cách thức phát huy hiệu quả hơn nữa kênh giám sát của Quốc hội. Đây là câu trả lời dành cho quan tâm của cử tri liên quan tăng cường chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội.

Cử tri Thắng trong phát biểu đề đạt mong muốn việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm nên được tiến hành định kỳ và bất thường, để qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo.

Đẩy mạnh chống tham nhũng

Tham nhũng nghiêm trọng, lãng phí, thất thoát, bức xúc đền bù, giải phóng mặt bằng, khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai, giáo dục quá tải... là những vấn đề chính cử tri tổ bầu cử số 1 nêu tại buổi tiếp xúc với Tổng bí thư. 

Cử tri Phan Đức Thuyên (phường Kim Mã) bày tỏ không hài lòng thực trạng không nhỏ cán bộ, đảng viên từ trung ương đến địa phương suy thoái về đạo đức, lối sống xa rời lý tưởng cách mạng.

Cử tri nói, bằng các thủ đoạn tinh vi để tham nhũng tiền của Nhà nước, của nhân dân gây lãng phí,một bộ phận cán bộ, đảng viên đó đã làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng.


"Tại sao bao năm qua TƯ đã có nghị quyết về đấu tranh chống tham nhũng nhưng tham nhũng vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi? Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chưa xử lý kịp thời, kiên quyết những kẻ vi phạm, hoặc có xử lý thì giơ cao, đánh khẽ, không công khai nên không đủ sức răn đe, mặt khác chưa có cơ chế đầy đủ cụ thể để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, của tổ chức chính trị xã hội để tạo thành một sức mạnh tổng hợp đấu tranh đối với tham nhũng...." - cử tri Thuyên nói.

Cử tri Đinh Văn Dung - phường Trúc Bạch đề cập khu vực doanh nghiệp nhà nước, tài chính, ngân hàng, đất đai nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát lãng phí nhưng không phát hiện hay ngăn chặn được dù có thanh tra của Chính phủ, bộ, ngành...

Một số cử tri đặc biệt quan tâm đến hai dự thảo luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sắp diễn ra. Đó là luật phòng, chống tham nhũng và luật Đất đai sửa đổi. Khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo của nhân dân được các cử tri cho rằng xuất phát phần lớn từ đất đai, mà theo đó, luật cần phải là cơ chế pháp trị hữu hiệu giải quyết nạn tham nhũng.

Linh Thư - Ảnh: Phạm Hải