Báo Sankei ngày 21/10 dẫn báo cáo của Lignet cho biết quân đội Trung Quốc đang tiến hành chiến lược sử dụng các máy bay không người lái để đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Máy bay không người lái S-100. Ảnh: militaryfactory
Lignet là một tổ chức nghiên cứu tư nhân do các chuyên gia xuất thân từ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) điều hành.

Theo báo cáo này, phía Trung Quốc sẽ cho máy bay không người lái xuất phát từ tàu hải quân xâm nhập không phận phía trên quần đảo Senkaku và tiến hành do thám với ý đồ làm suy yếu sự kiểm soát của phía Nhật Bản.

Lignet đã soạn thảo báo cáo với tựa đề “Trung Quốc củng cố chủ quyền đối với các đảo tranh chấp bằng máy bay do thám”, trong đó chỉ rõ hải quân Trung Quốc gần đây đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái, đặc biệt có kế hoạch trong tương lai đưa máy bay không người lái tới hoạt động thường xuyên ở quần đảo Senkaku.

Theo báo cáo trên, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tích cực nghiên cứu, phát triển và sử dụng máy bay không người lái. Ngoài việc mua 18 máy bay không người lái S-100 từ công ty Schiebell của Australia, Trung Quốc còn tự phát triển và triển khai nhiều loại máy bay không người lái.

Tháng 6/2011, khi hạm đội của Trung Quốc hoạt động ở vùng biển gần Senkaku, một chiếc máy bay không người lái kiểu trực thăng đã cất cánh từ tàu khu trục và bay ở vùng trời gần quần đảo Senkaku. Đây không phải là máy bay không người lái S-100, mà được cho là máy bay do Trung Quốc chế tạo.

Theo Vietnam+