- Thông qua Mặt trận Tổ quốc, cử tri mong Quốc hội sẽ giám sát việc xử lý nghiêm cán bộ thoái hóa, biến chất.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổng hợp được 1.396 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp Quốc hội khai mạc hôm nay

Sớm chấn chỉnh đảng viên suy thoái

Đặc biệt, báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề cập đến nguyện vọng của cử tri trong xây dựng Đảng và Nhà nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri Hà Nội trước kỳ họp. Ảnh: Phạm Hải

Mặt trận ghi nhận, qua theo dõi kết quả Hội nghị Trung ương 6, cử tri và nhân dân cả nước hoan nghênh Bộ Chính trị nghiêm túc tự phê bình, thành thật nhận lỗi trước BCH Trung ương Đảng. Đặc biệt là Tổng Bí thư đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân về những yếu kém, khuyết điểm trong lãnh đạo xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cả nước cho rằng đây mới chỉ là kết quả bước đầu và đặt nhiều kỳ vọng vào BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ Đảng, người đứng đầu các cơ quan nhà nước có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để sớm chấn chỉnh tới nơi, tới chốn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Cử tri cũng mong sẽ xử lý nghiêm những cán bộ thoái hóa, biến chất, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, thiếu trách nhiệm… gây thiệt hại cho đất nước và nhân dân, làm tổn hại đến uy tín, thanh danh của Đảng, giảm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Cùng với việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, cử tri mong Bộ Chính trị sớm ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, mong Quốc hội sớm ban hành và thực thi có hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

Làm rõ trách nhiệm vụ Vinashin, Vinalines

Thông qua Mặt trận Tổ quốc, người dân cũng mong Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và các cơ quan đối với các sai phạm của tập đoàn Vinashin, Vinalines, lĩnh vực tài chính - ngân hàng v.v…

Theo phản ánh của người dân, tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp, gây bức xúc, bất bình trong xã hội. Cử tri qua theo dõi kiểm toán, thanh tra, thông báo nhiều vụ việc vi phạm, lãng phí nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm và chưa thông báo công khai kết quả xử lý.

Do vậy, cử tri rất mong sớm kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm các qui định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi lần này cần bổ sung các quy định có tính khả thi để phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Thông qua Mặt trận, cử tri cũng mong muốn việc sửa đổi luật Đất đai hạn chế được các nguy cơ tham nhũng.

Theo phản ánh của người dân, lĩnh vực đất đai phát sinh nhiều vấn đề phức tạp do một số qui định của pháp luật về đất đai không còn phù hợp. Công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều yếu kém, bất cập, có biểu hiện của “Nhóm lợi ích”. Tình trạng cấu kết, trục lợi từ đất đai diễn ra ở nhiều nơi với tính chất, qui mô khác nhau. Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai có nhiều diễn biến phức tạp, chiếm tỷ lệ lớn, đến trên 70% trong tổng số các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Cử tri kiến nghị Quốc hội khi xem xét sửa luật cần có những quy định cụ thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất. Dân cũng mong thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân dài hạn hơn hiện nay để người dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Các kiến nghị trên sẽ được Chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay.

Cử tri TP.HCM đề nghị làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đến sự cố ở Thủy điện Sông Tranh 2, đề nghị Chính phủ có biện pháp khắc phục. Nếu cần thiết không cho tích nước để không gây động đất và đe dọa đến tính mạng hàng triệu người dân..

Ngoài công trình thủy điện Sông Tranh 2, cử tri cũng đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét tính khả thi của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A… Những dự án này, theo cử tri, sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.



Lê Nhung - Tá Lâm