- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý cho phép đại biểu Đặng Thành Tâm được nghỉ hết kỳ họp thứ tư đang diễn ra.

Thông tin được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong giờ giải lao phiên họp sáng nay (25/10).

Ông Đặng Thành Tâm trả lời phỏng vấn giờ giải lao phiên khai mạc kỳ họp đầu tiên, Quốc hội khóa 13. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước khi kỳ họp khai mạc, đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh và Ban Công tác đại biểu đã nhận được đơn xin phép nghỉ của đại biểu, doanh nhân Đặng Thành Tâm, với lý do sức khỏe không đảm bảo.

Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh sau đó đã có đơn đề nghị gửi lên Quốc hội.

Sáng 22/10, Chủ tịch Quốc hội đã nhận được đơn của ông Đặng Thành Tâm xin nghỉ cả kỳ họp thứ 4 để đi chữa bệnh ở nước ngoài, nhưng không nói cụ thể ở nước nào. "Chủ tịch Quốc hội đã chấp thuận cho đại biểu Tâm vắng mặt cả kỳ họp. Về mặt nguyên tắc thì không có lý do gì mà không đồng ý", ông Phúc cho hay.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, việc xin nghỉ họp của ông Đặng Thành Tâm là đúng luật. Tuy nhiên, "đã là đại biểu của dân thì phải đi họp. Không đi họp thì anh không thực hiện được nhiệm vụ đại biểu, cử tri người ta sẽ đánh giá. Nghỉ nhiều quá thì Mặt trận Tổ quốc địa phương cũng có thể đánh giá xem đại biểu đó có còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri hay không", ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, nội quy kỳ họp chưa có quy định cụ thể các trường hợp được chấp nhận cho nghỉ cả kỳ. Chỉ duy nhất Chủ tịch Quốc hội mới có thể quyết định những trường hợp xin nghỉ như ông Đặng Thành Tâm.

Ngoài đại biểu Tâm, còn có một nữ đại biểu khác của Sơn La cũng xin không tham dự kỳ họp để nghỉ thai sản.

Đại biểu Đặng Thành Tâm là em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến, người bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội trong kỳ họp trước.

Theo luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, luật Tổ chức Quốc hội, Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu có nhiệm vụ tham gia các phiên họp toàn thể của Quốc hội, các cuộc họp của tổ đại biểu Quốc hội, của đoàn đại biểu Quốc hội; thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội.


L.Nhung