- Trong cuộc họp nội các chung sáng 27/10 tại Hà Nội, Việt Nam và Thái Lan nhất trí phấn đấu nâng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới lên tầm đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay như trên tại họp báo ngay sau cuộc họp nội các chung. Việt Nam - Thái Lan tiến hành cuộc họp nội các chung lần thứ hai với sự tham dự của các thành viên Chính phủ hai nước, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

8 năm kể từ cuộc họp nội các chung lần thứ nhất diễn ra (2004), cuộc họp lần thứ hai được hai bên khẳng định thể hiện mong muốn và quyết tâm chung tăng cường phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam liên tục phát triển trong những năm qua, Thái Lan cũng đạt được sự ổn định về chính trị và kinh tế. ASEAN hòa bình và đang hướng tới thành lập Cộng đồng chung. Hơn cả, sự tăng trưởng kinh tế của khu vực thu hút sự quan tâm của nhiều nước, gia tăng sự tham gia hợp tác với khu vực này.

Các thành viên Chính phủ Việt Nam tại cuộc họp. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thủ tướng Việt Nam khẳng định "cuộc họp nội các chung lần này đã tiếp tục khẳng định quyết tâm của cả hai nước và hai Chính phủ trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Do đó, cuộc họp nội các chung hai nước lần này có tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao".

Ngoài cuộc gặp riêng giữa Thủ tướng hai nước, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng hai nước tiến hành cuộc họp theo ba nhóm Chính trị - An ninh, Kinh tế, Văn hóa – Xã hội.

Kim ngạch 18 tỷ USD vào 2015

Đề cập kết quả cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, hai bên nhất trí phấn đấu nâng quan hệ hai nước trong thời gian tới lên tầm đối tác chiến lược. Theo đó, hai bên giao Bộ ngoại giao hai nước làm đầu mối phối hợp các bộ, ngành liên quan thảo luận và trình lãnh đạo cấp cao hai nước về các nội hàm và lộ trình cụ thể của việc nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho hay "tôi nhận thấy cơ hội nâng cấp quan hệ giữa Thái lan và Việt Nam trở thành đối tác chiến lược cả ở bình diện song phương, khu vực và quốc tế, cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên đã thống nhất thành lập một ủy ban hỗn hợp để thực hiện mục tiêu này".

Về chính trị - an ninh - quốc phòng, hai bên nhất trí trao đổi hợp tác đào tạo tiếng Việt và tiếng Thái cho cán bộ chuyên ngành, đa dạng hóa các hình thức hợp tác, duy trì và củng cố các cơ chế hợp tác hiện có.

Hai bên tiếp tục khẳng định không cho phép cá nhân hoặc lực lượng xấu tiến hành các hoạt động trên lãnh thổ nước này để chống lại nước kia, mở rộng và tăng cường hợp tác chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, gia tăng hợp tác chống khủng bố trên bình diện song phương cũng như đa phương.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra: Cơ hội nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược cả ở bình diện song phương, khu vực và quốc tế, cả về chiều rộng và chiều sâu.

Về kinh tế, hai bên nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại hai chiều 20% mỗi năm và tiến tới đạt 18 tỷ USD vào năm 2015, thúc đẩy hợp tác đầu tư và kết nối trên Hành lang Kinh tế Đông Tây, tiếp tục tăng cường hợp tác trong xuất khẩu gạo, đẩy mạnh kết nối giữa hai nước thông qua việc khai thác đường bay mới giữa các địa phương hai nước, tăng cường hợp tác phối hợp giải quyết các vấn đề ngư dân, tàu cá của mỗi nước.

Về văn hóa - xã hội, hai bên khẳng định sẽ thúc đẩy việc ký Thỏa thuận hợp tác về lao động,tăng cường giao lưu văn hóa nhân dân giữa hai nước, khuyến khích việc giảng dạy tiếng Thái và tiếng Việt tại các trường học ở Việt Nam và Thái Lan...

An toàn hàng hải ở Biển Đông

Tại phiên họp chung, hai bên cũng đã trao đổi về hợp tác trong khuôn khổ khu vực và quốc tế, đặc biệt là nỗ lực xây dựng một ASEAN đoàn kết, vững mạnh, hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, cũng như phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề quan trọng về hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực.

Về Mekong, hai bên nhấn mạnh việc quản lý và sử sụng bền vững nguồn nước sông Mekong, đảm bảo môi trường và lợi ích của cư dân, các nước ven sông, nhất là các nước hạ nguồn.

Về Biển Đông, trước những diễn biến gần đây, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Việt Nam cũng tin tưởng Thái Lan với vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc (2012-2015) sẽ góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì cơ chế họp nội các chung giữa hai nước trong thời gian tới.

3 văn kiện được ký kết sau cuộc họp nội các chung Việt - Thái:

Tuyên bố chung về cuộc họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ hai

Tuyên bố chung về Tầm nhìn an ninh Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2012-2016

Thỏa thuận thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

 Linh Thư - Ảnh: Lê Anh Dũng