- Hội đồng kỷ luật do Bộ trưởng Nội vụ làm chủ tịch dự kiến tháng 11 sẽ họp, ra kết luận về việc kỷ luật các cán bộ có sai phạm ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nói tại phiên họp báo chiều nay.

Kỷ luật dàn lãnh đạo EVN: Bộ Nội vụ vào cuộc

Ngày 28/10, Chính phủ đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10. Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo.

Không lấy ngân sách trả nợ xấu

Theo ông Vũ Đức Đam, trong phiên họp, Thủ tướng đã yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp xử lý nợ xấu bằng các giải pháp quyết liệt, triệt để. Song song với đó là cần sớm hoàn thiện Đề án tổng thể về xử lý nợ xấu. Ngân hàng Nhà nước phải rà soát kỹ nợ xấu bao nhiêu, nợ ở lĩnh vực nào, giải pháp nào để giải quyết. Chính phủ không lấy vốn ngân sách để trả nợ thay các khoản nợ xấu.

Thủ tướng đồng tình với các giải pháp mà Bộ Xây dựng đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt bày tỏ đồng tình cao với quan điểm cần tập trung mạnh vào thực hiện các giải pháp ưu tiên giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp, các đối tượng chính sách xã hội.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vừa qua một số DN bất động sản hạ giá bán, liệu có bị kiện bán phá giá, ông Đam cho biết, nếu vi phạm thì phải xử lý.

Tuy nhiên, xét về nhiều mặt, hiện đang tồn đọng rất nhiều bất động sản không bán được đang rất cần phải khơi thông. Một trong các giải pháp là tạo điều kiện để người dân có được nhà ở với giá cả phù hợp.

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Bộ Xây dựng đã bàn thảo và đề nghị các DN phải chia sẻ bằng cách giảm giá bán để hạn chế tình trạng: người có nhu cầu nhà ở thì không có tiền để mua còn người mua được nhà thì không có nhu cầu ở. Nhiều giải pháp đã được đưa ra: giảm giá bán; chia nhỏ diện tích căn hộ để bán.

“Quan điểm của tôi là cộng đồng doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm, cùng nhau chia sẻ, vì trong số đó, rất nhiều người trước đây đã thu được lãi lớn”, ông Đam nói. Chính phủ luôn tìm mọi cách để giúp người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà ở.

Tiết kiệm đi nước ngoài

Trả lời câu hỏi của báo giới về thời điểm tăng lương, ông Vũ Đức Đam cho hay, Chính phủ rất chia sẻ việc một bộ phận lớn người hưởng lương hiện có đời sống khó khăn.

Hiện Chính phủ đang tập trung các nguồn thu, tiết kiệm các nguồn chi, khi nào có đủ nguồn sẽ thực hiện tăng lương. Các khoản chi cho đầu tư phát triển đã được cắt giảm tối đa, không thể cắt thêm được nữa.

“Để có nguồn tăng lương hiện chỉ có thể tăng thu, hoặc cắt chi thường xuyên. Tăng thu trong bối cảnh hiện nay là khó vì DN đang chật vật. Phải siết lại các khoản chi thường xuyên. Chính phủ đã chỉ đạo tiết kiệm hết mức việc đi nước ngoài từ TƯ đến địa phương”, ông Đam cho hay.

Đề phòng tăng giá

Ông Đam cũng thông tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu giữ bằng được mục tiêu kiềm chế lạm phát của cả năm 2012 ở mức khoảng 8%.

Từ nay đến cuối năm, phải hết sức đề phòng lạm phát tâm lý có thể ảnh hưởng đến việc tăng giá.

“Giải pháp đã có, vấn đề là quyết liệt thực hiện. Từ nay đến cuối năm phải hết sức chú ý trong vấn đề kiểm soát lạm phát, không để xảy ra như tháng 9, do chủ quan mà lạm phát tăng cao đột ngột”, ông Vũ Đức Đam cho hay.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ thảo luận về dự thảo Nghị định về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Chia sẻ với báo giới, ông Vũ Đức Đam nói, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành liên quan trình danh sách những tập đoàn mà Thủ tướng còn giữ lại một số quyền hạn, trách nhiệm. Còn lại sẽ giao về cho các bộ quản lý.

Một số tập đoàn sẽ dừng thí điểm, khi không còn là tập đoàn sẽ tổ chức theo mô hình tổng công ty. Những tập đoàn được giữ lại sẽ phải tái cơ cấu theo hướng tập trung vào những ngành nghề chính.

Tháng 11, kết luận kỷ luật ở EVN

Về thời hạn xử lý kỷ luật ở Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), ông Vũ Đức Đam cho biết ông Đào Văn Hưng đã thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, sau đó Thủ tướng đã bổ nhiệm ông Hoàng Quốc Vượng thay thế.

Chính phủ đã lập hội đồng kỷ luật do Bộ trưởng Nội vụ làm chủ tịch. Hội đồng đã xem xét trách nhiệm các cán bộ có sai phạm, dự kiến tháng 11 sẽ đưa ra kết luận chính thức.

Năm 2011, EVN là 1 trong 4 tập đoàn, tổng công ty nhà nước có kết quả kinh doanh lỗ với mức lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng.

Lê Nhung