- Một ngày sau khi trở lại Quốc hội sau thời gian xin nghỉ ốm, ĐBQH Đặng Thành Tâm công khai với báo giới tổng nợ của tập đoàn.

"Tụi tôi chết, chả ai sống được"

Bản thân doanh nghiệp của ông nợ xấu ở mức an toàn hay không an toàn?

Rất nhiều người nói chúng tôi nợ rất nhiều. Tôi công khai tổng nợ của tập đoàn tôi, kể cả tập đoàn Tân Tạo của bà chị tôi (bà Đặng Thị Hoàng Yến - PV), tổng nợ tất cả các ngân hàng chưa tới 500 triệu USD. Trong khi tổng vốn điều lệ cộng hết tất cả hai tập đoàn này gần 20 ngàn tỉ. Theo mức trung bình thống kê của báo chí, các doanh nghiệp trên sàn, hiện nay nợ vay trên vốn điều lệ là 2,2 lần. Mà tụi tôi còn chưa bằng 1 lần, đương nhiên nếu xét cấu trúc nợ và vốn mình an toàn hơn.

Ông Đặng Thành Tâm

Không phải khoe khoang, ai muốn nói gì thì nói, phải nói thẳng rằng, và tất cả mọi người có thể kiểm soát được, doanh nghiệp tụi tôi nằm ở nhóm nào. Tôi ví dụ KBC, có người nói là "quả bom" sắp nổ nhưng nó lại nằm ở nhóm 1. Nhóm 1 là nhóm tốt nhất hiện nay, muốn hay không muốn, có thích hay không phải khẳng định như vậy. Năm nào tụi tôi cũng nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, riêng về lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài khu công nghiệp, chả ai bằng tụi tôi. Tụi tôi chết thì chả ai sống được. 

Nhưng Ngân hàng Nhà nước có thanh tra liên quan đến sở hữu vốn của ông với những kết quả không tốt?

Tôi xin phép không trả lời cái này bởi vì đơn giản nó không phải như thế. Không phải Ngân hàng Nhà nước. Tại vì các con số đưa ra có phải chính xác đâu để mà trả lời. Tất cả cái đó đã có thông cáo báo chí bình thường của các đơn vị đó rồi, chứ không phải là tôi. Tôi không thể nào đại diện cho đơn vị nào để mà nói cái gì cả.

Tôi không bao giờ phản đối, không bao giờ buồn phiền khi người ta chê. Người ta càng chê nhiều thì mình càng tiếp thu. Vấn đề tụi tôi sợ duy nhất là nội tại của mình có yếu hay không. Nếu nội tại mình yếu thì người ta có khen giời mình cũng chết. Đối với doanh nghiệp, hay đối với tất cả chúng ta cũng thế, tức quan tâm thực chất vấn đề

Đương nhiên trong kinh tế khó khăn, mỗi người có một cách nhìn nhận nhưng tôi phải nói thật rằng, khi nền kinh tế khó khăn, doanh nghiệp nào cũng khó. Rất nhiều doanh nghiệp cũng có thể sĩ diện nói à tụi tôi còn tốt. Còn tôi nói thật đã nền kinh tế khó khăn thì tất cả doanh nghiệp đều khó khăn, vấn đề là mình chia sẻ khó khăn như thế nào, phải nhìn nhận một cách chính xác thực trạng như thế nào thì mình mới xây dựng được đường đi lên, chứ mình giấu diếm mình còn tốt lắm, ngày mai lại lăn đùng ra ốm.

Bản thân tôi cũng thế. Tôi ốm thì tôi xin nghỉ, thế còn tôi đi họp được thì tôi đi họp, chứ tôi chả xấu hổ. Nhiều anh em hỏi, ủa sao xin nghỉ hết kỳ họp, rồi đi họp. Xin nghỉ vì lúc mình yếu thật thì xin nghỉ, chứ mình không xin nghỉ tự nhiên ốm đi họp người ta lại nói. Đến khi mình dậy được thì mình phải đi.

Quyết tâm rất quan trọng để vực lại doanh nghiệp mình, hay bất cứ ai cũng thế. Quan trọng mình phải hiểu được thực trạng.

Vậy khả năng trả nợ 500 triệu USD của doanh nghiệp ông như thế nào?

Tụi tôi thu hút đầu tư nước ngoài, bằng hơn 10% của cả nước. Muốn hay không đó là con số sự thực. Các nhà đầu tư nước ngoài dẫn chứng tổng dự nợ của nền kinh tế Việt Nam là hơn 150 tỷ USD. Đơn vị chúng tôi thu hút được 10% đầu tư nước ngoài. Nếu 100 đơn vị như chúng tôi mà nợ thì cũng chỉ đạt là 50 tỷ USD. Có nghĩa bằng 1/3 tổng nợ vay của nền kinh tế. Nhưng nếu tụi tôi thu hút được 10% đơn vị thì 100 đơn vị bằng 10 lần thu hút đầu tư nước ngoài. Xuất khẩu ở khu công nghiệp tụi tôi là 5-7 tỷ, nói chính xác là 10% tổng xuất khẩu tổng cả nước.

Tụi tôi không tham gia vào mua đất ở đô thị. Tổng dư nợ vay có khi chỉ bằng tòa nhà xây ở trung tâm TP.HCM thôi.

Nhưng có điểm nghẽn xử lý nợ của doanh nghiệp ông hiện nay là bất động sản?

Đó chẳng qua là định nghĩa. Khu công nghiệp có nghĩa là sản xuất, không phải là bất động sản. Tôi có bán như đất ở đô thị mấy triệu đâu. Ở Bắc Ninh, giá đền bù mới nhất là 500 ngàn/mét vuông. Tôi vẫn cho thuê doanh nghiệp khác 30-40 USD. Nếu tính theo giá vốn mới nhất thì phải gấp đôi giá thành tụi tôi. Đối với tụi tôi, thu hút đầu tư là quan trọng. Chứ không phải cao, thấp. Nó không phải là bất động sản mà leo thang. Đây là sản xuất hoàn toàn.

Đánh giá của ông về biện pháp xử lý nợ xấu của Ngân hàng Nhà nước?

Đối với xử lý nợ xấu đối với các doanh nghiệp sản xuất là làm sao khơi thông được dòng vốn. Hạ được lãi suất cho họ để cho họ có lãi, tự khắc họ trả nợ được. Không thể xử lý được nợ xấu nếu không xử lý bản chất vấn đề, tức anh không đưa doanh nghiệp hoạt động tốt hơn thì sao anh xử lý nợ xấu. Nợ xấu cứ chồng chất lên. Doanh nghiệp Việt Nam bản chất non trẻ, giống cơ thể đứa trẻ, khi bình phục thì rất nhanh.

L.Thư ghi