- Không bắt buộc chuyển đổi từ mác vàng miếng này sang vàng miếng khác. Các loại vàng miếng đã được cấp phép vẫn được lưu hành bình thường - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói trước Quốc hội.

Thống đốc NHNN là vị trưởng ngành duy nhất đứng lên giải trình hai lần trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội hai ngày nay.

Về quản lý thị trường vàng, Thống đốc cho hay, thay mặt NHNN ông xin nhận trách nhiệm về việc không làm tốt công việc thông tin, truyền thông để phổ biến kịp thời nội dung, chủ trương chính sách trong quản lý thị trường vàng, dẫn đến nhiều thông tin không đầy đủ và chính xác. Nên người dân đã hiểu không đúng  gây bất ổn trên thị trường.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: NHNN sẵn sàng cho ứng trước vàng SJC cho các bên có nhu cầu để sau đó chuyển đổi

Sau đó, ông Bình giải thích, vừa qua, do bất ổn thế giới và trong nước nên giá thế giới tăng cao, trong nước thì bất thường. Tình trạng vàng hóa được đẩy lên cao.

Thống đốc cho biết, theo đánh giá chưa đầy đủ thì nền kinh tế có 300 - 400 tấn vàng, tương đương 15 đến 20 tỷ USD bị chôn chặt vào vàng chứ không được đưa vào sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, mỗi khi giá vàng có sự biến động thì ảnh hưởng đến tỷ giá, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gián tiếp tạo ra lạm phát những năm qua và gây bất ổn cho kinh tế vĩ mô.

Chính phủ đã chỉ đạo NHNN kiên quyết chống đôla hóa và vàng hóa.

Theo ông Bình, đề án chống vàng hóa có hai mục tiêu. Thứ nhất là làm sao biến động giá vàng không làm ảnh hưởng đến tỷ giá, đồng thời cũng không ảnh hưởng đến lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thứ hai, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế, và huy động để đầu tư trở lại cho sản xuất.

Thực hiện đề án chống "vàng hóa", NHNN đã ban hành một số chính sách quan trọng, trong đó có nghị định 24 và đã có kết quả ban đầu.


Đó là từ tháng 5/2012 trở lại đây, giá vàng bên ngoài và trong nước chênh nhau khá lớn, nhưng người dân không còn đổ xô đi mua vàng như trước. Giá vàng biến động lớn nhưng tỷ giá hoàn toàn ổn định.

"Ngay lúc Quốc hội chúng ta đang họp ở đây, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 3 triệu đồng nhưng tỷ giá vẫn hạ", ông Bình nói.

Theo ông Bình, mục tiêu ban đầu đã đạt kết quả có ý nghĩa quyết định. Nền tài chính vừa qua rất khó khăn song tình trạng vàng hóa nền kinh tế đã được chặn đứng. Từ tháng 5 đến nay, ngân hàng đã mua lại 60 tấn vàng, phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước. Đã mua 10 tỷ USD để tăng thanh khoản và góp phần giảm lãi suất.

Thống đốc NHNN cũng xin nhận khuyết điểm về những bất cập trong quản lý thị trường vàng, liên quan đến quan ngại về sự độc quyền vàng miếng SJC.

Theo ông, từ 25/5, kể cả SJC cũng đã chấm dứt dập vàng miếng, NHNN thực hiện độc quyền nhà nước dập vàng miếng và đã chọn SJC làm mác độc quyền. Vàng SJC hiện nay đã chiếm tới 93 - 95% thị phần. Để tránh xáo trộn thị trường, NHNN đã chọn luôn nhãn hiệu này làm mác độc quyền nhà nước "chứ không có công ty SJC nào được dập vàng miếng".

Tuy nhiên, các loại vàng miếng đã được cấp phép vẫn được phép lưu hành bình thường.

Ông Bình cho hay, không bắt buộc chuyển đổi từ mác vàng miếng này sang vàng miếng khác. Song do việc tuyên truyền chưa tốt nên còn có cách hiểu khác nhau dẫn đến tình trạng dân lo lắng về vấn đề này. Ông xin nhận trách nhiệm, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực phổ biến thông tin rộng rãi hơn. Nhanh chóng nâng cao năng lực thẩm định, giám định để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi vàng thương hiệu khác sang vàng SJC.

"Thậm chí NHNN sẵn sàng cho ứng trước vàng SJC cho các bên có nhu cầu rồi chuyển đổi sau", ông Bình khẳng định.

Ông Bình tái khẳng định chủ trương trên là hoàn toàn đúng đắn.

Về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là vốn, ông Bình cho biết từ tháng 4/2012 đến nay đã có 36 nghìn tỷ đồng được khoanh nợ, giãn nợ.

Về nợ xấu, dù buổi chiều hôm qua đã đăng đàn giải trình nhưng do chưa nhận được sự đồng tình của các ĐB nên sáng nay, Thống đốc tiếp tục nhấn mạnh, việc giải quyết hàng tồn kho trong giải quyết nợ xấu là vô cùng quan trọng. Ông cũng hy vọng nợ xấu sẽ sớm được xử lý.

Lê Nhung - Ảnh: Bình Minh
Nguồn clip: VTV