- Bộ trưởng Xây dựng đánh giá, thị trường bất động sản hiện rất khó khăn, đang bị đóng băng, rất ít giao dịch. Các doanh nghiệp bất động sản thì gặp khó còn một bộ phận lớn dân nghèo vẫn thiếu nhà ở.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Tổng dư nợ liên quan đến bất động sản hơn một triệu tỷ đồng

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiết lộ trước QH sáng nay, tổng dư nợ liên quan đến bất động sản đến nay vào khoảng hơn một triệu tỷ đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/8, dư nợ tín dụng của bất động sản khoảng 203.000 tỷ, trong đó tỷ lệ nợ xấu 6,6%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Xây dựng tính toán, nếu tính dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, trong đó liên quan gồm cho vay để kinh doanh bất động sản, vay để đầu tư sản xuất và kinh doanh, thế chấp bằng bất động sản thì dư nợ tín dụng này khoảng 57% tổng dư nợ, tức là khoảng hơn một triệu tỷ đồng.

“Vì vậy nếu sản xuất, kinh doanh khó khăn, nợ xấu của các doanh nghiệp tăng cao cùng với khó khăn của thị trường bất động sản thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành sản xuất như xây dựng, vật liệu xây dựng, thiết bị điện, ngành thép, ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống ngân hàng và ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô”, ông Dũng cảnh báo.

Và kéo theo là ảnh hưởng đến đời sống việc làm không chỉ của các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản mà ảnh hưởng đến đời sống chung của người dân. Cần phải quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này, theo Bộ trưởng.

Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản thì phải khắc phục các nguyên nhân gây ra khó khăn bất động sản.


Thứ nhất, trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản phát triển tự phát và thiếu quy hoạch, kế hoạch, do đó dẫn đến cung rất lớn so với cầu. Trong đó chủ yếu là hàng cao cấp và hàng trung bình ở mức độ cao. Rất ít nhà diện tích nhỏ, giá rẻ phù hợp với người thu nhập thấp và nhà ở xã hội.

Mặt khác, vốn cho các dự án chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng là chính và vốn đóng góp của người dân mua nhà. Nên khi hàng không bán được, thị trường đóng băng, nợ xấu bất động sản tăng cao và gây khó khăn. Chính phủ đang tập trung hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng nói chung, đặc biệt là liên quan đến phát triển đô thị và kinh doanh bất động sản. Yêu cầu chủ đầu tư phải cơ cấu lại các dự án, tăng các loại nhà ở xã hội.

Thứ ba, cùng với Ngân hàng Nhà nước mở rộng tín dụng cho vay cho nhà đầu tư, nhà ở và người mua nhà để ở, đặc biệt người mua nhà ở xã hội.

Ông Dũng cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ cho phép miễn, giảm thuế giá trị gia tăng cho các hộ gia đình cá nhân mua nhà xã hội và mua nhà thương mại để ở lần đầu. Cho phép doanh nghiệp đầu tư nhà xã hội được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất.

Doanh nghiệp cũng đề xuất được quyền nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán, cho thuê nhà ở. Hai thành phố lớn sớm giải quyết các thủ tục chuyển đổi cơ cấu dự án.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề xuất một số giải pháp để xử lý tồn kho với vật liệu xây dựng. Chẳng hạn, khuyến khích dùng vật liệu trong nước…

“Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản bằng cách hướng doanh nghiệp bất động sản vào nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp sẽ đạt được nhiều mục đích”, ông Dũng nói.

Cả nước có 2.399 dự án (thống kê của 44 tỉnh) và xấp xỉ 71.000 ha đất đang được dành cho bất động sản.

Riêng Hà Nội có 368 dự án với khoảng 20.000 ha cho bất động sản.

Hàng tồn kho cả nước: 16.469 căn hộ chung cư, 4.116 nhà thấp tầng, 25.870 m2 văn phòng cho thuê.


Lê Nhung - Ảnh: Lê Anh Dũng
Nguồn clip: VTV