- Trong nỗ lực đảm bảo ổn định cho vùng Vịnh Thái Lan - một trong những tuyến đường biển quan trọng trên thế giới - Việt Nam đề xuất các nước trong vùng thiết lập đường dây nóng giải quyết sự cố trên biển, tuần tra chung, diễn tập tìm kiếm cứu nạn và ứng phó thảm họa trên biển.

Đại tá Ngô Ngọc Thu - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát biển Việt Nam nêu vấn đề trên tại hội nghị cấp chuyên viên - sáng kiến hợp tác thực thi pháp luật trên biển các nước vùng Vịnh Thái Lan sáng nay 5/11 tại Hà Nội.

Phát biểu trước nhóm quan chức cảnh sát biển các nước trong vùng Vịnh Thái Lan (Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam), ông Thu nhấn mạnh bối cảnh an ninh khu vực đang có nhiều diễn biến mới, nhanh chóng, phức tạp và khó lường, trong đó có những thách thức an ninh trên biển như cướp biển, khủng bố, phổ biến vũ khí, buôn người, di cư bất hợp pháp, vận chuyển ma túy, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu như động đất, sóng thần, gây ra các thảm họa thiên tai cho nhân loại...

Vịnh Thái Lan nằm dọc theo dải Malacca, Singapore và Biển Đông, là một trong những tuyến đường liên lạc trên biển quan trọng nhất thế giới. Khu vực này được biết đến như hành lang trung chuyển hàng lậu và các hoạt động trái phép, đồng thời cũng là tuyến đường giao thương chủ yếu giữa các nước công nghiệp ở Đông Bắc Á và Trung Đông.

Bởi thế, việc thống nhất nguyên tắc thực thi pháp luật trên biển, tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực vùng Vịnh Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu buôn lậu, đồng thời góp phần cải thiện an ninh các tiểu vùng khác như dải Malacca, Singapore, quần đảo Sulu.

Một kế hoạch của sáng kiến hợp tác chung giữa các nước dự kiến được thực hiện, với sự tài trợ của Mỹ, sẽ được triển khai như khóa học nâng cao cho cán bộ tàu thuyền các nước, xây dựng kế hoạch, liên lạc, tham mưu, hậu cần và các nghiệp vụ hỗ trợ trong việc ngăn chặn, can thiệp ở trên biển, hội thảo về chỉ huy an ninh hàng hải....

Đại tá Ngô Ngọc Thu nêu đề xuất của cảnh sát biển Việt Nam, với các hình thức hợp tác phù hợp với khả năng của các quốc gia, trong đó có các lĩnh vực như chia sẻ thông tin, xây dựng năng lực, phối hợp đào tạo và huyấn luyện chung, thiết lập đường dây nóng giải quyết sự cố trên biển, tuần tra chung, diễn tập tìm kiếm cứu nạn và ứng phó thảm họa trên biển.

Linh Thư