Philippines ngày 5/11 đã kêu gọi một giải pháp quốc tế cho các tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông tại hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 9, đồng thời cho rằng các tuyến vận tải biển chủ chốt toàn cầu đang bị đe dọa.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã nêu vấn đề trên trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) cũng như Tổng thống Thụy Sỹ Eveline Widmer-Schlumpf và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg tại Lào.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Vientiane, ông Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Aquino, nói: "Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của an ninh hàng hải" ở Biển Đông.

Theo ông Coloma, "Thụy Sỹ, EU và ở chừng mực nào đó là Na Uy, đã bày tỏ sự ủng hộ chắc chắn đối với lập trường của Philippines rằng các cuộc xung đột và tranh cãi trong khu vực này sẽ được giải quyết một cách hòa bình và theo luật pháp quốc tế".

Ông Coloma cho hay Tổng thống Aquino nhiều khả năng sẽ nêu vấn đề này ra trước phiên họp toàn thể ASEM vào tối cùng ngày và trong các cuộc thảo luận song phương với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Italy.

  • Theo Vietnam+