- Việt Nam và LB Nga sẽ mở rộng hoạt động trong thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau. Đây là một trong những nội dung hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tại Hà Nội sáng nay.


Thông báo với báo chí kết quả hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chính trị tin cậy, tạo động lực cho hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng, đào tạo, khoa học công nghệ…

An toàn cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Đề cập một số trọng điểm về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, hai bên nhất trí thúc đẩy lĩnh vực này phát triển mạnh hơn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư và phát triển, đồng thời sớm khởi động đàm phán và ký kết FTA giữa Việt Nam và liên minh thuế quan (gồm LB Nga, Kazakhstan và Belarus).

Ảnh: Reuters

Thủ tướng Medvedev cũng nhấn mạnh, kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương tăng thường xuyên, với 9 tháng năm 2012 tăng 1,5 lần là cơ sở bền vững để đạt được những mục tiêu 7 tỷ USD vào năm 2015.

Hai bên cũng đề cập đến dự án hợp tác trọng điểm là xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định hai bên sẽ tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân này “an toàn, hiệu quả và chất lượng”, qua đó đưa hợp tác kỹ thuật lên tầm cao mới về chất.

Thủ tướng LB Nga cho biết Nga “chủ trương dựa vào những tiêu chuẩn thống nhất về chất lượng và những đòi hỏi nghiêm túc về an toàn khi xây dựng” đối với nhà máy điện hạt nhân đầu tiên này ở Việt Nam.

Cùng với dự án trên, Thủ tướng Việt Nam cho biết, Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bộ ngành, các doanh nghiệp hai nước không ngừng mở rộng hoạt động trong thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau.

Thủ tướng Nga cho rằng dầu khí là lĩnh vực hợp tác then chốt giữa hai nước, ngoài dự án hàng đầu là liên doanh Vietsopetro, hai bên đã xúc tiến các dự án mới như ở Việt Nam của tập đoàn Gazprom…

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục mở rộng quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch.

Thủ tướng Việt Nam phát biểu: “Tôi tin tưởng rằng với khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mới được xác lập, với ý chí của lãnh đạo hai nước, cùng nỗ lực và sự triển khai đồng bộ của các bộ ngành địa phương và doanh nghiệp, quan hệ Việt Nam - LB Nga sẽ ngày càng được tăng cường và củng cố, đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi nước, góp phần tích cực vào hòa bình ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Trong khuôn khổ hoạt động tại Hà Nội, chiều cùng ngày, Thủ tướng Nga đến khai mạc bàn tròn các doanh nghiệp Việt Nam - LB Nga, hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ông Dmitri Medvedev rời Hà nội tối nay.

Linh Thư