- Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng 10/11, Phó chủ nhiệm UB Pháp luật QH Lê Minh Thông khẳng định quy định đúng và nhất quán về chủ quyền trong Hiến pháp sẽ có được sự đồng thuận của nhân dân.

- Ông cho biết vấn đề chủ quyền được quy định như thế nào trong Hiến pháp?

Hiến pháp trước hết phải xác định rõ ràng lãnh thổ quốc gia, bao gồm đất liền, vùng trời, vùng biển, hải đảo như đã thể hiện trong các luật như luật Biên giới quốc gia, luật Biển và các đạo luật khác.

Thứ hai, phải thể hiện được quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với toàn bộ lãnh thổ đã xác định như trên, cũng như vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

 Phó chủ nhiệm UB Pháp luật QH Lê Minh Thông. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thứ ba, phải xác định sự độc lập của Việt Nam trong việc quyết định các vấn đề đối nội, đối ngoại của đất nước mà không có bất kỳ sự can thiệp hay sức ép nào từ các thế lực bên ngoài.

Như vậy, những vấn đề về chủ quyền quốc gia phải được quy định rõ ràng trong Hiến pháp, không chỉ về lãnh thổ mà còn về quyền độc lập. Sau đó ta linh hoạt ở cách xử lý các tình huống, chứ Hiến pháp chỉ quy định nguyên tắc, không quy định cụ thể.

- Điều ta cần bây giờ là phát huy sự đồng thuận của người dân đối với vấn đề chủ quyền quốc gia. Theo ông, trong Hiến pháp nên thể hiện như thế nào để làm được việc này?

Những vấn đề là nguyên tắc, nền tảng thì Hiến pháp phải khẳng định. Chủ quyền là vấn đề cốt lõi của một quốc gia, không thể thay đổi. Từ trước đến nay, ta chủ trương và kiên quyết phấn đấu cho mục tiêu giữ vững toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia.

Khi Hiến pháp quy định vấn đề chủ quyền đúng và nhất quán, phù hợp với nguyện vọng và lòng yêu nước của nhân dân, người Việt ở khắp nơi, chắc chắn sẽ thúc đẩy, kêu gọi được sự đồng thuận trong xã hội.

Sự đồng thuận này sẽ được củng cố qua việc cụ thể hóa Hiến pháp vào hệ thống pháp luật, thực thi Hiến pháp hiệu quả, có sự giám sát chặt chẽ cũng như tuyên truyền, giáo dục Hiến pháp đến đông đảo người dân.

Hiến pháp là đạo luật cao nhất, phải là cơ sở pháp lý mạnh nhất để ta dựa vào đó đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

  • Chung Hoàng