- Bộ trưởng Công thương vừa gửi QH báo cáo kết quả thực hiện lời hứa sau các kỳ họp thứ 2, 3.

Ông Vũ Huy Hoàng trả lời về các vấn đề xoay quanh dự án thủy điện Đồng Nai, khai thác bôxit Nhân Cơ, thị trường phát điện cạnh tranh, cháy nổ xe máy…

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Đang tiếp tục nghiên cứu nguyên nhân cháy, nổ ô tô, xe máy. Ảnh: Minh Thăng

Liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường (bổ sung) các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay, hiện vẫn chưa xác định thời hạn cụ thể thẩm định, phê duyệt.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Hội đồng thẩm định đi kiểm tra thực và đang nghiên cứu báo cáo chứ chưa có phiên họp chính thức. “Quan điểm của Bộ là qua thẩm định, nếu thấy ảnh hưởng không có lợi về môi trường sinh thái, về xã hội… thì không nên triển khai thực hiện dự án”, ông Hoàng nói.

Tính lại hiệu quả dự án boxit Nhân Cơ

Bộ trưởng Công thương cho hay, theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, tính toán lại hiệu quả kinh tế dự án nhà máy alumin Nhân Cơ, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã tính toán lại tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế của dự án và đã báo cáo lại.

Tuy nhiên, do có một số cơ chế chính sách về thuế, phí chưa phù hợp nên kết quả tính toán không phản ánh khách quan hiệu quả kinh tế của dự án.

“Bộ Công Thương đang chỉ đạo Vinacomin kiểm tra, tính toán lại hiệu quả dự án để báo cáo Thủ tướng trong thời gian tới”, ông Hoàng khẳng định.

Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo các dự án bôxit Tây Nguyên, Bộ Công Thương đã định kỳ họp giao ban để kiểm tra, đôn đốc các dự án về tiến độ và chất lượng thi công các hạng mục công trình. Dự kiến trong tháng 11 này sẽ chạy thử có tải toàn bộ dây chuyền nhà máy Tân Rai. Thời gian chạy thử và hiệu chỉnh dây chuyền khoảng 3 tháng. Nếu thuận lợi thì tháng 3/2013 sẽ đưa vào sản xuất chính thức.

Sớm triển khai thị trường bán buôn điện

Về lộ trình xóa bỏ độc quyền thị trường điện, Bộ trưởng Công thương cho hay, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức vận hành tháng 7/2012.

Bộ Công Thương đang triển khai các công tác chuẩn bị để xây dựng và vận hành thị trường bán buôn cạnh tranh, và nghiên cứu các giải pháp để đẩy nhanh việc xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Dự kiến các công tác chuẩn bị cần thiết (xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực) sẽ cơ bản hoàn thiện trong năm 2013, để đảm bảo vận hành thí điểm thị trường bán buôn điện vào năm 2015.

Ngay sau khi thị trường bán buôn chính thức đi vào hoạt động, Bộ Công thương sẽ lựa chọn tư vấn để xây dựng, thiết kế mô hình thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ xem xét, chỉ đạo để phấn đấu đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào vận hành từ năm 2015, và vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh từ năm 2020, sớm 2 năm so với kế hoạch.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ đăng đàn tại phiên chất vấn sáng 12/11. Theo Thường vụ QH, đến chiều 8/11, ông đã nhận được 13 chất vấn.

Box:

Bộ trưởng Công thương cho hay, đang tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để xác định toàn diện, đầy đủ căn cứ, cơ sở khoa học về nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô và xe máy.

Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở khoa học để đề xuất, kiến nghị áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý nhằm phòng chống cháy, nổ đối với ô tô và xe máy. Bộ Khoa học và Công nghệ theo phân công của Chính phủ sẽ có báo cáo chi tiết với QH.




  • L.Nhung