- Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận giá nhà đất hiện nay vẫn chưa phù hợp với đại đa số người dân. Có những dự án bất động sản phải chịu khoản "chi phí không chính thức" khiến giá thành bị đẩy lên.

Trao đổi bên hành lang QH ngay sau khi đăng đàn sáng 13/11, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nói những chất vấn ông nhận được là những chủ đề "rất hay". Cá nhân ông không cảm thấy "run", hay không có cảm giác bị "hỏi ép", duy chỉ có thời gian ĐB hỏi nhanh nên ông không kịp ghi câu hỏi.

"Các câu hỏi của đại biểu rất có trách nhiệm, không hề ép. Tất nhiên khó là do khả năng của mình trả lời, chứ không phải do câu hỏi của ĐB. Nhiều ĐB chưa thỏa mãn với câu trả lời. Không thể thỏa mãn hết vì còn hiểu khác nhau. Có vấn đề mình chưa nói được cho ĐB hiểu được thì ĐB không bằng lòng".

Trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng thị trường bất động sản "ấm" lên trong 2013, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay thị trường đang rất khó khăn, cần sự tập trung, quyết tâm của các DN, cơ quan quản lý, Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của địa phương.

Kích cầu bằng giá rẻ

Nhiều DN đang giảm giá bán bất động sản. Theo Bộ trưởng, mức giảm giá đó đã phù hợp chưa, liệu có thể giảm nữa?

Vấn đề đó phải tính toán cụ thể. Giá của sản phẩm không chỉ 10 triệu hay mấy triệu phù hợp, mà nó phụ thuộc vào các yếu tố đầu vào, trong đó quan trọng nhất là lãi suất tín dụng.

Nếu một công trình xây dựng bây giờ, 10 triệu đồng/m2 chẳng hạn, nhưng để 1 năm chịu lãi thì lên đến 20 triệu. Cho nên đánh giá cụ thể giá bán bao nhiêu phụ thuộc vào dự án đó thực hiện vào thời điểm nào, tồn kho lâu đến mức độ nào.

B trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời báo giới sáng 13/11. Ảnh: Lê Anh Dũng

Vậy giá nhà hiện nay đã phù hợp với đại đa số người dân chưa?

Giá nhà hiện nay không thể nói là phù hợp với đại đa số người dân được vì có những người không có hoặc không đủ tiền để mua.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng để tháo gỡ tình trạng khó khăn, kích cầu bất động sản phải kích từ người tiêu dùng, bằng tín dụng. Ý kiến của ông?

Đúng. Kích cầu bất động sản chính là kích cầu từ người tiêu dùng. Mà muốn kích cầu người tiêu dùng không có nghĩa mình cho người ta tiền, mà giá rẻ chính là kích cầu.

Để phát triển bất động sản, tháo gỡ khó khăn có thể chuyển từ căn hộ cao cấp, trung cấp, xuống căn hộ bình dân. Hoặc chuyển dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội. Khi đó doanh nghiệp được giảm, miễn tiền sử dụng đất. Đây chính là gói kích cầu gián tiếp của Chính phủ cho người dân.

Giảm giá xuống là hỗ trợ cho người dân một khoản tiền, nhưng không trực tiếp. Lẽ ra người dân phải mua một 10 triệu đồng/m2, nhưng bây giờ chỉ 8 triệu, cộng với các căn hộ có cơ cấu hợp lý sẽ phù hợp với đại đa số người dân.

Giảm thuế cho người mua nhà

Nhiều DN nói phải lo thủ tục khá nhiều, chi phí không chính thức dẫn đến việc đội giá nhà lên cao. Theo Bộ trưởng, có thực trạng đó không? Trong sửa đổi luật Đất đai và các quy định liên quan làm thế nào khắc phục?

Có những chi phí đầu vào nhưng không phải chỗ nào cũng như thế. Nhưng rõ ràng chi phí không chính thức đó cũng là một nhân tố làm tăng giá. Cái đó cần phải loại bỏ.

Bằng cách nào, thưa ông?

Chúng ta kiểm tra, kiểm soát, tăng cường đấu tranh, phát hiện, chống tham nhũng, lãng phí.

Nếu UBTVQH không chấp nhận với đề xuất của Chính phủ giảm thuế VAT đầu vào cho người mua nhà và DN, liệu có ảnh hưởng đến kích cầu bất động sản không?

Có nhiều yếu tố đầu vào để kích cầu, trong đó có nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Giảm tiền sử dụng đất là một yếu tố. Hỗ trợ người dân bằng cách giảm thuế VAT là một cách hỗ trợ, rõ ràng nếu không giảm thì sẽ giảm nguồn kích cầu.

Bộ trưởng có hy vọng UBTVQH sẽ sớm thông qua đề xuất của Chính phủ?

Tôi mong muốn UBTVQH, QH quyết định. Đây là công việc lớn. Bất động sản là một lĩnh vực xương sống của nền kinh tế. Nó tạo ra tài sản cố định của nền kinh tế trên các lĩnh vực hạ tầng, sản xuất, ở, xã hội, dịch vụ...

L.Thư (ghi)