- Thảo luận dự thảo luật Phòng chống khủng bố chiều 14/11, các đại biểu nhấn mạnh nguyên tắc phòng, chống khủng bố phải đảm bảo độc lập chủ quyền của đất nước.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nhận định việc định nghĩa khái niệm “khủng bố” là khá nhạy cảm và có những cách hiểu khác nhau giữa các quốc gia trên thế giới và trong khu vực. “Có thể do tính 'nhạy cảm' này mà Ban soạn thảo đã sử dụng cách giải thích từ ngữ bằng liệt kê một số loại hành vi, nhưng như vậy là chưa bao quát hết các trường hợp".

ĐB Lê Việt Trường thuộc UB Quốc phòng An ninh thì muốn quy định rõ khủng bố là hành vi có mục đích động cơ chính trị để chống lại, lật đổ chế độ XHCN, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, tan rã khối đại đoàn kết dân tộc VN và li khai.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) thì muốn quy định hai loại hành vi khủng bố như trong bộ luật Hình sự là chống chính quyền nhân dân và khủng bố thông thường để phân định rõ việc phòng chống khủng bố là nhằm vào các phần tử có nguy cơ cao.

Ảnh: Lê Anh Dũng

Các ĐB chia sẻ nhận định đối với khủng bố, phòng là chính. Các ĐB đồng tình có Ban chỉ đạo Phòng, chống khủng bố, chỉ cần là các cán bộ kiêm nhiệm song phải hoạt động diễn tập thường xuyên. "Ban chỉ đạo khi cần phải nhuần nhuyễn để khi cần là phản ứng được ngay", ĐB Phạm Văn Gòn (TP.HCM) nói.

Các ĐB cũng không cho là cần thành lập một lực lượng phòng, chống khủng bố riêng biệt mà nên có kế hoạch lâu dài để đầu tư trang thiết bị, huấn luyện nâng cao năng lực cho các lực lượng sẽ tham gia trong trường hợp có khủng bố như quân đội, công an.

Ngoài những vấn đề cụ thể, các ĐB cũng chỉ ra những yêu cầu mà dự luật này cần đạt được đối với một lĩnh vực nhạy cảm như phòng, chống khủng bố.

ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) đặc biệt nhấn mạnh: “Cần quy định chặt chẽ về hợp tác quốc tế trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc độc lập, chủ quyền của dân tộc, không can thiệp nội bộ…, làm rõ nguyên tắc 'có đi có lại', tránh khả năng bị lợi dụng, ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia”.

ĐB Lê Việt Trường đồng tình: "Hợp tác quốc tế phải xem lại tất cả các điều, không để cho bên ngoài lợi dụng chống khủng bố can thiệp vào công việc nội bộ, mà hợp tác quốc tế phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ".

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) thì lưu ý "luật phải tỉnh táo, hướng dẫn cơ quan chức năng hành xử, nếu không sẽ đánh giá vụ việc từ bé xé to". ĐB Bùi Trí Dũng (An Giang) cũng thấy "cần rõ để những việc đơn giản không thành phức tạp, gây lập lờ, nhập nhằng trong xã hội".

Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cũng đồng tình đây là văn bản chính trị quan trọng tác động đến môi trường quốc phòng, an ninh nên phải thật chặt chẽ.

Trong chiều nay, các ĐB cũng thảo luận tổ về dự thảo luật Phố biến, giáo dục Quốc phòng, an ninh.

Chung Hoàng - Xuân Linh