6 bãi đáp máy bay hiện đại sẽ được chuẩn bị tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ phục vụ việc hạ cánh khẩn cấp của máy bay và trực thăng quốc phòng.


Những căn cứ hạ cánh mới đang được xây dựng tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: firstpost


Các nguồn tin quốc phòng cho hay, lực lượng không quân Ấn Độ đảm nhận việc này. Tổ chức Đường biên Ấn Độ ở Tezpur thuộc Quân đoàn 4 đã tiến hành các biện pháp để hoàn tất những dự án truyền thông mặt đất trong khoảng thời gian quy định.

Cũng theo các nguồn tin quốc phòng Ấn Độ, con đường dài 417km dọc biên giới Ấn - Trung tại Arunachal Pradesh dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay. Lực lượng không quân Ấn Độ cũng sẽ xây dựng một đường băng tại Panagar ở Tây Bengal đáp ứng nhu cầu hạ cánh của máy bay C-130J.

Ở một tin tức liên quan, Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) hàng đầu của Mỹ đưa ra báo cáo đề xuất xây dựng quan hệ quân sự Mỹ - Ấn chặt chẽ hơn cho biết, mối quan hệ của Mỹ với Ấn Độ có khả năng làm thay đổi động lực sức mạnh ở châu Á và trên thế giới.

"Mối quan hệ ấy có thể mang lại hàng loạt lợi ích chiến lược, bao gồm việc củng cố các khả năng quân sự, xây dựng những mối quan hệ lâu dài cũng như nhấn mạnh tầm chiến lược với các đồng minh, đối tác và đối thủ tiềm năng", báo cáo khẳng định.

Đối với quan hệ quân sự Mỹ - Ấn, mối quan hệ nói trên đã chứng minh toàn bộ lợi ích chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Ấn Độ giờ đây tiến hành các cuộc diễn tập với Mỹ nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới.

Bất chấp những trở ngại trong việc thắt chặt quan hệ song phương, thì theo CSIS, những bước đi thực tế của cả hai nước có thể tiếp tục được xây dựng trong sự hợp tác quân sự kỷ lục gần đây. CSIS cho rằng, khi sức mạnh và sự tự tin của Ấn Độ gia tăng trong thời gian tới, thì những kỳ vọng và sự phát triển song phương có thể điều chỉnh thích hợp hơn.

"Mỹ và Ấn Độ giờ đây đang có một cơ hội để phát triển mối quan hệ không chỉ tạo lập môi trường ổn định và an toàn cho mỗi bên mà còn đối với cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn", báo cáo kết luận.

Thái An (theo firstpost, indiatimes)